วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ประชุมให้ได้เรื่อง



การประชุมสำคัญสำหรับการบริหารธุรกิจ แต่บางทีก็เสียเวลา ไม่คุ้มค่าความพยายาม Richard Branson มีเคล็ดลับทำให้การประชุมสำคัญๆได้เรื่องเป็นผล เป็นบทเรียนที่ได้จากการประชุมระดับผู้นำของกลุ่ม Virgin

1. อย่าติดกับ usual weekly agenda ให้กำหนด theme ที่มันเร้าใจ: ถ้า
มันเป็นการประชุมที่ต้องการการ discuss ต้องการความคิดสร้างสรรค์ ต้องการ entrepreneurial solutions สำหรับอนาคตธุรกิจที่มีแต่ความผันผวนของโลก อย่าทำเหมือนกับเป็นการประชุมประจำเดือนที่เป็นทางการ

2. เชิญคนให้หลากหลายเพื่อเติมมุมมอง: 
ในการประชุมผู้นำมีการเชิญทั้ง investment banker คนเล่นโยคะ ที่ปรึกษาของ Silicon Valley และสารพัดหลากหลาย ซึ่งนำไปสู่การ discuss  ที่ได้ผลเหลือเชื่อ 

3. ใส่แรงกระตุ้นให้คนพูดเพื่อ spark ideas และการถกเถียง: มันอยู่ที่หัวเรื่อง ทั้งนักบินอวกาศ ทั้งนักวิจัย ถกเถียงกันเรื่องทำอย่างไรจะเลี้ยงคนประมาณว่าจำนวน 10 billion ในโลก ซึ่ง Richard Branson ถือว่าเป็นการ survey ที่เจ๋งมาก
4. สถานที่ต้องได้ใจ ไม่มีจอคอมพิวเตอร์ตั้งเรียงราย ไม่มีการผูกเนคไท: ต้องเปลี่ยนวิว ต้องสบายๆชิวๆ ไม่ต้องอยู่ในห้อง ไม่ต้องมีเก้าอี้  ยืนประชุมกันในสวนบ้างก็ได้ สำคัญ คือ ออกมาจากชีวิตประจำวัน 
5. ต้องมี surprise ให้ผู้เข้าร่วมประชุม: ในการประชุมมีการเชิญนักร้องดังมาร้องเพลงให้ฟัง มันเป็น real treat เป็นอะไรที่ไม่พบเห็นในชีวิตธรรมดา เป็นสิ่งพิเศษ  แค่นี้ก็ thinking outside the box กันได้แล้ว
6. เขตปลอด powerpoint : การนำเสนอยาวๆน่าเบื่อ อย่างดีถ้ากลัวลืมก็มี laptop ได้ก็พอ แต่ถ้าเป็น short videos หรือรูปภาพจะทำให้มีชีวิตชีวาดีกว่า 
รู้ไว้ใช่ว่า..ใส่บ่าแบกหาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น