วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คำถาม 11 ข้อสำหรับชีวิต



คำถาม 11 ข้อสำหรับชีวิตจาก Jeff Haden

ถามตัวเองทุกวัน ได้คำตอบแลัวก็ take action

1. ใครจะร้องให้มากที่สุดถ้าเราตาย
พวกนี้รักเราแบบไม่มีเงื่อนไข.. รีบรักตอบกลับไป ตอบแทนความรู้สึกกันให้สาสม

2. เราได้ใช้เวลากับพวกที่ร้องให้ในงานศพเรามากพอหรือยัง
บางที..ก็ไม่นะ แล้วยังไง.. 

3. ใครที่เราอยากเห็นว่าร้องให้มากที่สุดเวลาเราตาย
เออ.. คนที่เราแคร์ แต่ไม่ค่อยได้ใส่ใจ 
stop taking them for granted !! 

4. เราภูมิใจ ยืดอกที่จะบอกว่าใครๆเราทำงานที่ไหนหรือเปล่า
ถ้าไม่...ตัวใครตัวมัน 
ตำแหน่งนั้น...มาแล้วก็ไป เงินก็ด้วย...มาแล้วก็ไป
แต่ศักดิ์ศรีความภูมิใจมัน  forever นะ

5. ถ้ามีธุรกิจ...อยากให้ลูกหลานสืบสานต่อหรือไม่
ธุรกิจมันเต็มไปด้วยการแข่งขัน ไหนจะเอาใจลูกค้า ไหนจะลำบากใจหงุดหงิดกับพนักงาน เงื่อนไขมันเยอะจนมองไม่เห็นอนาคตที่สดใส 
ถ้าคำตอบ คือ ไม่.. แล้วเราทำไปทำไมเนี่ย 
อยากให้ลูกหลานมีอนาคตสดใส.. อนาคตเราก็ต้องสดใสด้วย

6. เรารู้สึกถึงความแตกต่างของเมื่อวานกับวันนี้ไหม
มันควรจะรู้สึกนะ ถ้าไม่ก็แปลว่าเราอยู่กับที่นานไปหรือเปล่า

7. เราพูดว่า “ไม่” บ่อยกว่า “ใช่” หรือเปล่า
การ “ไม่” นั้นชีวิตไม่เปลี่ยนนะ เลิกเหอะ

8. เรา “ใช้เงิน” มากกว่า “ใช้เวลา” หรือเปล่า
อันนี้ปวดใจ เงินไม่มีทางให้ผลลัพธ์ได้เท่ากับการใช้เวลาอย่างมีคุณภาพ 
แต่งตัวสวยอาจทำให้สดชื่นอยู่  แต่มันไม่ได้ทำให้เราดีขึ้น  
เครื่องเคราต่างๆ ไม่สามารถเปลี่ยนใจคน 

เงินอาจเปลี่ยนบางอย่างได้..ชั่วคราว
เวลา..เปลี่ยนบางอย่างได้นิรันดร
การใช้เวลาคุณภาพมันจะตรึงความทรงจำไปนานเท่านาน

9. เราคิดถึงตัวเองเป็น “คำนาม” ประมาณว่า ฉันคือใคร หรือเปล่า
เช่น ฉันเป็นครู ฉันเป็นหมอ ฉันเป็นนักธุรกิจ 
You're in a box !!!!

คิดแบบนั้นมันจบเร็ว มันน่าจะเป็น "being" มากกว่า “doing” เพื่อการพัฒนาที่ต่อเนื่อง 
แทนที่การเป็นครู หันมาใช้กิริยาแทน.. ฉันสอนหนังสือ ฉันรักษาคน ฉันบริหารธุรกิจ 
มันเปิดโอกาสให้เรามากกว่า

10. เราทำให้คนอื่นรู้สึกดีหรือเปล่า
การพูดดีเกี่ยวกับคนอื่นมันเป็นผลมหาศาล 
คนรอบตัวเรามีหลายคนทำดีหลายอย่าง ชื่นชมบ้าง เขาจะรู้สึกดี เราก็รู้สึกดี  

11. เรากลัวตัวเองหรือเปล่า
ถ้าไม่..ควรกลัวอยู่นะ
มันไม่ใช่กลัวตัวเองจะตาย หรือ ป่วยอะไรแบบนั้น  แต่มันเป็นสิ่งที่เราคิดจะทำและมันทำให้เราตื่นเต้น สั่นไหวภายใน  ประมาณว่า OMG ฉันทำได้ 

ทุกคนมีความกลัวในสิ่งที่ทำ 
จะไปไหน..ไม่กล้า กลัว เลยไม่ไป 
จะทำอะไรก็กลัว..ตกลงไม่ทำ  

มันเป็นธรรมดานะที่จะลังเล ประสาทกิน  แต่ถ้าเราหันหลังให้มันแทนความกลัวที่จะเผชิญกับมัน  เราจะตายทีละน้อยข้างใน...ทั้งเป็น  ไม่รู้สึกถึงชีวิต ไม่ได้ทำสิ่งที่อยากจะทำ ไม่ได้รู้สึกถึงความมีชีวิตชีวาที่แท้จริง เสียโอกาสไป

Are you living... or really living?

ชีวิตเดียว โอกาสเดียว 
Make sure you live 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น