วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

กุญแจแห่งความสำเร็จของธุรกิจ: การจ้างงาน


Hire for attitude. 
Skills can be taught. 
Passion can't.

มีเรื่องเล่าว่าในปี 1962 John F. Kennedy แวะเยี่ยม NASA space center เห็นภารโรงกำลังกวาดห้องอย่างขมักเขม้น จึงทักทายว่า  "Hi. I am Jack Kennedy. What are you doing here?" 
ภารโรงตอบอย่างไม่ลังเล  "I am helping put a man on the moon, Mr. President."

เจ๋งมากพี่...

มีหนังสือชื่อ Think Like Zuck: The Five Business Secrets of Facebook's Improbably Brilliant CEO Mark Zuckerberg  เป็นหนังสือที่ Ekaterina Walter ผู้เขียนอธิบายถึงองค์ประกอบที่ทำให้ Facebook ประสบความสำเร็จจนเป็น entrepreneurial company โดยเน้นที่กลยุทธ์ของ Zuckerberg เรื่องการสร้างวัฒนธรรม Facebook ในการจ้างงาน การคัดคนที่ทัศนคติ....ไม่ใช่แค่  right skills !!     อันนี้เป็นวิสัยทัศน์สำคัญของ Mark Zuckerberg นอกเหนือจากการดูแลคนอย่างดี เช่น เลี้ยวข้าวฟรี ซักแห้งฟรี หรือผลประโยชน์ที่จูงใจอีกมาก    เรื่องสำคัญลำดับแรก คือ พัฒนากลยุทธ์การจ้างงานที่เจ๋งโดยพิจารณาจากค่านิยม ทัศนคติเพื่อนำ “คนที่ใช่” มาทำงานด้วยกัน และคนที่ใช่..ไม่ได้หมายความถึง “ความสามารถที่ใช่” แต่เป็น “ทัศนคติที่ใช่”  

การเลือกคนที่ความสามารถทำให้เสียเวลาขบคิดว่าจะหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมให้ยังไง แต่ Facebook ไม่สนแนวนี้  Facebook สนเรื่องการให้คุณค่ากับคนที่ใช่มากกว่าคนมีความสามารถ  พวกที่เข้ามาใหม่จะต้องมองว่ามีปัญหาหรือโอกาสที่ไหนในการพัฒนางานและให้เลือกทีมเองสำหรับทำเรื่องที่พวกเขาชอบและสนใจเพราะเชื่อว่าตราบใดที่คนได้ทำงานที่รักที่ชอบ คนจะทุ่มสุดตัว ซึ่งเป็นโอกาสในการเติบโตในงาน  มันเป็นเรื่องการสร้างความเท่าเทียมกันให้ทุกคน  คนจะได้รับการยอมรับในสิ่งที่คิดจะปรับปรุง product   อันนี้เห็นชัดว่าไม่เกี่ยวกับ résumé หรือ อายุขัยแต่อย่างใด   จะเห็นว่าเหมาะกับ Facebook เพราะเป็นธุรกิจที่นำ ideas มาเป็น products และใครก็สามารถเป็น CEO ในงานของตัวเอง   ดังที่ Joey Flynn คนหนึ่งในทีมที่ออกแบบ Facebook timeline ว่า "You can do anything here if you can prove it."
Flat management structure ก็เป็นอีกประการที่ Facebook ทำเต็มที่เพราะมีตำแหน่ง vice president น้อยมากเมื่อเทียบกับองค์กรอื่น  ที่ Facebook ทุกอย่างต้อง as flat as possible  มันเป็นเรื่องของ nontraditional career path ที่คน Facebook สร้างเองได้   เป็น value-based behaviors ไม่ใช่ประวัติความสามารถการทำงานที่สวยหรูแต่อย่างใด 
เรื่องการจ้างงานนี้ Steve Jobs ก็เป็นผู้นำคนหนึ่งที่มีมุมมองว่าการจ้างคนนอกอุตสาหกรรมเป็นการเติมความสดให้กับธุรกิจ  มันไม่เกี่ยวกับความชำนาญหรือความสามารถเป็นชุดที่เหมาะกับงานขององค์กร  Jobs ยอมรับว่าความสำเร็จของธุรกิจส่วนหนึ่งมาจากคนหลากหลายที่มาทำงานด้วยกัน ซึ่งเขาบอกว่า "Part of what made the Macintosh great was that the people working on it were musicians and poets and artists and zoologists and historians who also happened to be the best computer scientists in the world."  Southwest Airlines ก็เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่ถือว่าลูกค้าชื่นชม  เป็น favorite and an industry darling ของลูกค้ากันเลยทีเดียว  Sherry Phelps ผู้บริหารระดับสูงที่คุมเรื่องคนบอกเลยว่าปรัชญาในการจ้างคน คือ เลือกที่  'warrior spirit ' เป็นครู คนเสริฟ์อาหาร ตำรวจก็ได้  อย่างอื่นมาพัฒนากันทีหลัง
แล้วเราจ้างงานกันอย่างไร...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น