วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563

หลัง COVID-19 ธุรกิจต้องคิดยั่งยืน


มันไม่ใช่แค่ trade-offs แล้ว ธุรกิจที่ดีต้องปลูกฝังความยั่งยืน 
การจัดการสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องแค่การเห็นด้วยเห็นพ้อง มันต้องเป็น core management และ financial issue ขององค์กรด้วย ก็รู้กันอยู่ว่าทุกวันนี้ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของโลกมีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคน เป็นผลกระทบทางลบที่ทำให้เกิดความเดือดร้อน ทุกข์เข็ญลำบากทั้งคนทั้งธุรกิจ เป็น costs ที่เพิ่มขึ้นทุกที การจัดการสิ่งแวดล้อมจึงถือเป็นเรื่องหลักของธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกแล้ว CEO หลายคนยอมรับเลยว่า climate risk is investment risk !! 
การมีกลยุทธ์ระดับองค์กรในประเด็นสิ่งแวดล้อม คือ การได้เปรียบในเชิงการแข่งขัน เพราะว่าการเตรียมรับมือกับความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมนี้ จ่ายน้อยกว่าการซ่อมแซมรวมถึงการติดตั้งเพิ่มเติมทีหลัง เหมือนกับช่วง COVID-19 บุก ค่าใช้จ่ายต่างๆในการป้องกัน รักษานี่มันมหาศาลนะ และ “ต้องจ่าย” เช่นเดียวกันกับวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม ถ้าเกิดขึ้นจริง..ซึ่งเกิดแน่ๆ การเสียทรัพย์ ลงทุนเพิ่มนี่ก็ไม่อยากจะคิด มันช็อคกันได้เลย และอาจล้มละลายได้ อย่าประมาท climate change เพราะการเพิ่มหรือผันผวนของอุณหภูมิ มันคือการเกิดของเชื้อโรคติดต่อที่เพี้ยนๆมากมาย จะเอาไม่อยู่นะ บทบาทในการรับมือกับความผันผวนของสิ่งแวดล้อมจะเป็นอย่างไร ก็นึกถึงตอนที่ธุรกิจรับมือกับ COVID-19 เอาเองแล้วกัน มันสาหัสขนาดไหน ช็อคกันไปทั้งโลก ความเสี่ยงสะสมแบบนี้มันต้องอาศัยการปลูกฝังกันและความร่วมมือกันเท่านั้นจึงจะรอด
ธุรกิจต้องมี environmental management เป็น core management ซึ่งเกี่ยวพันกับเรื่องเงิน เพื่อเร่งรัดการลงทุนในนวัตกรรม ความร่วมมือเป็น partnership กัน และติดตามรายงานสถานะการณ์ของกันและกันอย่างทันท่วงที แน่นอนว่า information เป็นพื้นฐานที่ต้องพัฒนาก่อนเพื่อน รับเอาสิ่งแวดล้อมมาช่วยกันรับผิดชอบใน value chain ของธุรกิจที่ต้องมีการวัดและการจัดการอย่างจริงจัง ประเมินความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ให้มันเป็น core corporate capability โดยใช้เครื่องมือต่างๆทางการจัดการและใช้ทีมที่ยืดหยุ่นและมีความสามารถในการวิเคราะห์ มันจำเป็นแล้ว !! 
Change before YOU have to !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น