วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ธุรกิจหลัง COVID 19 ต้องคิดใหม่



สำหรับธุรกิจ...การกลับคืนมาดังเดิมคงค่อยเป็นค่อยไป ตามประกาศของรัฐบาลว่าจะให้เปิดธุรกิจไหนบ้าง เมื่อไหร่ ซึ่งมันแตกต่างกันไป แล้วแต่ sector  ธุรกิจคงลำบากถ้าจะเปิดกันอีกทีปุบปับ มันยากเหมือนกันนะ อะไรๆมันเปลี่ยนไปมาก ตั้งตัวกันไม่ค่อยทัน  ระหว่างร้องเพลงรอ มันมีอยู่ 4 เรื่องที่ต้อง focus นะ คือ recover รายได้ สร้างระบบการดำเนินงานใหม่ rethink เรื่ององค์กร และ การนำเอา digital solutions มาใช้ 4 เรื่องนี้ต้องปล่อยของให้ไว พิจารณากระบวนงานและทำเป็นขั้นตอน

การกลับมาของธุรกิจครั้งนี้ ต้องใช้จินตนาการกันมั่งแล้ว ประมาณอะไรบ้างที่จะเป็น next normal เช่น 
  • พวกค้าปลีกกับพวกบันเทิงเริงรมย์ เรื่องของการรักษาระยะห่างเป็นชีวิตจริงแล้ว คงต้องมา design พื้นที่และ new business model
  • พวกสำนักงานทั้งหลาย เรื่องการวางแผนงานต่างๆจะเป็นเรื่องที่ต้องคิดว่าจะรักษาความเกี่ยวพันกันยังไงเมื่อมันเป็น remote working 
  • พวกโรงงาน คงต้องมากำหนดค่าต่างๆใหม่ reconfigure สายการผลิตและกระบวนงานทั้งหมด 
  • พวกบริการ เรื่องการเข้าถึงลูกค้าที่ไม่คุ้นเคย ไม่เคยใช้ หรือเข้าไม่ถึง online ต้องมา 
  • พวกขนส่งคน จะเป็นเรื่องการสร้างความมั่นใจว่าเมื่อเดินทางไปกลับแล้วจะไม่เจ็บป่วย ไม่ติดเชื้อ 
สรุปสิริรวม คือ ไม่ว่าธุรกิจใด การทำงานแม้แต่ routine ยังต้องเปลี่ยน 

ที่สำคัญอีกประการ คือ การเร่งรัดเรื่อง digitalization จะเรียก 4.0 หรืออะไรก็แล้วแต่ ในชีวิตจริง คือ มันมีพวก set of digital และเครื่องมือการวิเคราะห์ใหม่ๆที่พัฒนาขึ้นมาในการลด costs ของการดำเนินงานอยู่ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจก้าวไปได้อย่างยืดหยุ่น ไม่ต้องตอดกับดักเดิมๆที่ทำให้เคลื่อนไม่ออก  เทคโนโลยีมีอยู่จริงและดี อยู่ที่ต้องใช้มันอย่างฉลาด 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น