วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2563

คิดวันละอย่าง # 266


ทุกวันนี้มันเดือดร้อนกันหนักข้อขึ้นทุกที เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการละเมิดสิทธิ์คนอื่นขาดความเข้าใจในสิทธิพื้นฐานของแต่ละคน เรามองเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องล้อเลียนเพื่อนฝูง ก็จะว่าล้อเล่นขำขำ แซงคิวหรือฝ่าไฟแดงก็จะว่าตัวเองรีบ  ไม่ตรงเวลาก็จะว่าไม่เห็นเป็นไร  มันมีอีกหลายเรื่องมากที่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยรู้ตัวบ้าง ไม่รู้ตัวบ้างเพราะมันชิน  แต่ในความจริงนั้น อะไรก็ตามที่เป็นการกระทำที่ส่งผลไม่ดีต่อจิตใจคนอื่น มันกระทบศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์กันนะ ถือเป็นการเหยียดหยามกันเลย มันสามารถเลยเถิดไปเกิดความเสียหาย และที่หนักมากคือการเสียชีวิตก็มีให้เห็น

มันเป็นทัศนคติที่น่ากลัวมาก เพราะเป็นรากของมุมมองแบบจัดกลุ่มเป็นการเลือกปฎิบัติกันเลย มองแบบอคติว่าคนเป็นแบบไหน แล้วจัดประเภทพวกเขาพวกเราไปในทันที มันฝังลึกนะ พฤติกรรมแย่ๆเลวๆโหดๆจึงเกิดขึ้นบนโลกนี้ได้ก็เพราะไม่ตระหนักถึงเรื่องการละเมิดสิทธิ์คนอื่น” 

คนเรามีศักดิ์ศรี หวงแหนเกียรติยศของตัวกันทุกคน เมื่อมันเกิดความเสียหายร้ายแรงขึ้น มันจึงยากในการเยียวยาให้คืนมาดังเดิม 

ในสังคมเล็กๆของเรา หลายครั้งที่มีเรื่องละเมิดสิทธิ์ แค่จัดสรรให้คนนั้นเป็นแบบนี้ คนนี้ต้องทำแบบนั้น อันนี้ก็เริ่มนิสัยไม่ดีไม่คำนึงถึงสิทธิ์คนอื่นแล้วนะ  อย่าว่าแต่คน แม้แต่หมาเราก็ไม่มีสิทธิ์จะละเมิดนะ 

เริ่มต้นง่ายๆ แค่อย่าเอาแต่ใจตัวเอง !! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น