วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2562

คิดวันละอย่าง # 243

เรียนรู้กันไป..สวัสดีแมลงสาบ
หลายคนคงยี้มาก แต่เจ้าแมลงสาบนี่มันดำรงชีวิตมาอย่างยาวนาน ประมาณว่า 300 ล้านปีก่อนเลยนะ เป็นหนึ่งในบรรดาสัตว์ที่สูญพันธุ์ยากเป็นอันดับต้นๆ ตัวใหญ่โตอย่างไดโนเสาร์ยังสูญพันธุ์ แต่แมลงสาบยังอยู่ !! คือ มันมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ส่งผลให้สามารถดำรงชีวิตอยู่นานกว่า ซึ่งน่าเรียนรู้ใช้ได้เลย 
อย่างแรก คือ การปรับตัว แมลงสาบมี ความสามารถในการปรับตัวอย่างยอดเยี่ยม สามารถปรับตัวได้กับทุกถิ่นทุกที่ กินได้แทบทุกอย่าง คือ ไม่เรื่องเยอะ คนเราถ้าจะอยู่ได้นานและอยู่ได้ดี การปรับตัวนี่แหละสำคัญ ถ้าเงื่อนไขไม่มากเกิน อยู่ที่ไหนก็อยู่ได้อย่างมีความสุขนะ พอมีความสุข ไม่ทุกข์มาก สุขภาพก็ดีตามมา สบายใจด้วย 
คราวนี้มาดูอีกอย่าง คือ เรื่องขนาด มันตัวเล็ก หลบหลีกได้ว่องไว ก็ให้หวนคิดถึงคนที่ชอบพองตัว อัตตาโตๆ นี่จะอยู่ยากมาก คือ เป็นคนไม่ต้องทำใหญ่โต ทำตัวเล็กๆธรรมดาๆเข้าไว้ ไม่ต้องถามคนอื่นว่ากูเป็นใคร พ่อกูเป็นใครก็ได้ ถ้าเราทำตัวให้เล็กเราก็จะมีความว่องไวในการหลบหลีกทุกข์และอุปสรรคนานานับประการ คือ อัตตาจะน้อย ไม่เป็นจุดเด่นที่คนคอยจะมาจ้องจัดการให้ปวดหัว 
อีกอย่างคือการหาโอกาสดี แมลงสาบออกหากินเวลากลางคืน มันปลอดคน ไม่มีใครรบกวน คนเราก็ต้องมีการหาช่องทางของตัวเอง หาเวลาที่เหมาะสมสำหรับตัวเอง ที่จะอยู่รอด สร้างอะไรดีดีให้ตัวเองเหมือนกันนะ ไม่ต้องไปวุ่นวายกับชั่วโมงเร่งด่วนเหมือนคนอื่น แสวงหาทางของตัวเองไป ดูจังหวะดีดีให้ตัวเองก็แล้วกัน
สุดท้าย คือ แมลงสาบไม่พึ่งใคร เพศเมียสามารถสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศได้ ผลิตไข่ที่ฟักเป็นตัวได้โดยไม่ต้องมีการปฏิสนธิ เป็นอิสระแก่ตัวมาก ไม่ต้องอาศัยพึ่งพาใครเพื่อเพิ่มผลิตภาพ 55 เป็นผู้หญิงไม่ต้องอิงพิงผู้ชายทุกเรื่องก็ได้มั๊ง อยู่สวยๆไป ทำอะไรได้ด้วยตัวเองดีที่สุดนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น