วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

คิดวันละอย่าง # 231

ชีวิตคนเอาแค่มี “กรอบ” ก็ยากแล้ว

กรอบในที่นี้ คือ กรอบความคิด 
เป็นวิธีการรับรู้ มองเห็น เข้าใจ 
และตีความสิ่งที่อยู่รอบตัวของคนเรา
มันจะนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ
เป็นวิธีการจัดการ เป็นวิธีแก้ปัญหา
ตลอดจนการพิจารณาทางเลือกต่างๆในชีวิต

กรอบความคิดจึงเป็นแผนที่ในใจ
ที่จะกำหนดทัศนคติ 
และทัศนคติจะกำหนดพฤติกรรม 
ซึ่งบางทีกรอบนี่เองที่เราเข้าใจผิด
ว่าพฤติกรรมของเรามี “เหตุผล” 
เราไม่ได้มีเหตุผล เราแค่หาเหตุผล
ที่ทำให้มันเกิดความชอบธรรม (ดูดีกับตัวเอง)
มันเป็นแค่การทำ หรือ ไม่ทำ ตามกรอบคิด
…..ของตัวเอง......

รีมิกซ์ รีเมค แหกกรอบก็ว่ายากแล้ว
ขืนชีวิตมีกฎที่ตายตัว ต้องทำ เปลี่ยนไม่ได้
มันจะโอละพ่อขนาดไหน
ทำอะไร ไม่ทำอะไร...ก็อ้างกฎ
อ้างกฎปุ๊บ หยุดคิดปั๊บ สมองไม่ต้องมีเลย
แต่ที่หนักพอๆกัน คือ ไม่เคยมีกรอบในการคิด !!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น