วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

เกิดเป็นหัวหน้าคน


เกิดเป็นหัวหน้าคน
เกิดมาเป็นหัวหน้าต้องรู้จักเปลี่ยนหัว เวลาไหนต้องเป็นเจ้านาย เข้มงานก็ต้องเข้ม เป็นผู้บริหารต้องรับนโยบาย วางแผน ควบคุมลูกน้องได้ เป็นให้ได้ทั้งให้พ่อ เพื่อน พี่โค๊ช และที่ปรึกษา ดังนั้นต้อง....
1. เข้าใจคน : ลูกน้องเป็นมนุษย์ และมี DNA ที่ไม่เหมือนกัน กับลูกน้องแต่ละคน แต่ละสถานะการณ์ หัวหน้าต้องสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองให้เหมาะ ลูกน้องบางคนแค่บอกเป้าหมายก็พอ บางคนชี้ทางก็เดินไปได้แล้ว บางคนต้องประคองไป หรือบางคนต้องโหดบ้างถึงจะยอมเคลื่อน ใช้ One size fits all ไม่ได้ คนไม่ใช่เสื้อยืด !!
2. สื่อสารให้ลูกน้องเข้าใจ : หัวหน้าเข้าใจคนเดียวเข้าใจไม่พอ ลูกน้องต้องเข้าใจเหมือนกัน ให้ลูกน้องเข้าใจความแตกต่างของแต่ละคน ให้ลูกน้องเข้าใจนโยบายบริษัท ให้ลูกน้องรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่พลาดไม่ได้ ต้องสื่อสารทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ สื่อสารให้บ่อย สื่อสารจนเข้าใจ เข้าไปในสายเลือดมันจะลดปัญหาต่างๆในการทำงานไปได้มาก
3. ปากต้องดี : เป็นหัวหน้าปากไม่ดีนี่จบข่าว บางเรื่องที่ไม่สำคัญพูดจริงจังมากไป มันเกินความจำเป็น แต่เรื่องที่คอขาดบาดตาย กระทบถึงภาพรวม พูดเล่นๆไม่ได้ ผู้นำต้องเปลี่ยนโหมดตัวเองให้ถูก ว่าตอนไหนควรจะพูดแบบใด การฟังก็เช่นกัน ต้องหุบปากตัวเองเป็น เพราะถ้าพูดเป็นอย่างเดียว จะไม่ได้ยินความคิดลูกน้อง
อันที่จริงมีอีกข้อนะ...หน้าตาดีด้วยนี่ ช่วยได้เยอะ 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น