วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กำลังใจ คือ พลังชีวิต

กำลังใจเป็นพลัง เพิ่มสติในการสู้ชีวิต สู้กับงาน
แต่บางครั้งมันท้อ...กำลังใจหาย สติก็ไปด้วย
มาดูกันก่อนว่าเหตุที่ทำให้กำลังใจหมดไปนั้นมันมาจากอะไรบ้าง...
แบ่งใหญ่ๆได้ 3 เรื่อง
ร่างกาย : อันนี้เรื่องสุขภาพโดยตรง คือ อาจมีโรคประจำตัว โรคเรื้อรัง ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง พลอยหมดแรง ท้อ ไม่มีกำลังใจ
จิตใจ : อาจเกิดแบบไม่รู้ตัวนะ หรือ อาจรู้ว่าตัวเองมีปัญหาอะไรแต่ไม่สามารถขจัดปัดเป่ามันออกไปได้ จึงไม่สบายใจ ทำอะไรผลงานก็ไม่ดีเท่าที่ควร หมดกำลังใจ ให้ค่อยๆพิจารณาหาสาเหตุ มันอาจอยู่ลึกๆในจิตใจมานาน (คิดว่าส่วนใหญ่พวกเราจะอยู่ในสาเหตุนี้)
สังคม : ประมาณใครๆก็ไม่รัก ไม่มีใครสนใจ ทำดีไม่ได้ดี ทำงานมานานหลายปี ไม่เห็นมีใครชื่นชม ไม่มีคนเห็นความสำคัญ อันนี้กำลังใจก็หดหายไปได้
คือ ถ้าตอนนี้หมดกำลังใจ...เราจะหากำลังใจได้จากที่ไหน
...มาเป็นเกราะคุ้มกันพลังใจ
...มาเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงได้อีก
ไม่ต้องไปหาจากที่ไหน...ปรับตัวเองนั่นแหละ...
อย่างแรกเลย คือ หาสาเหตุ มันมาจากอะไร แล้วปรับแก้มันไป อย่าไปตอกย้ำซ้ำเติม หมกมุ่นว่าตัวเองมีปัญหา ไร้ความสามารถ ที่สำคัญ คือ ยอมรับให้ได้ก่อนว่ามันเป็นปัญหาของเรา ไม่ต้องโทษใคร !!

คราวนี้มาปรับแก้..โดย...
ว่องไว : ให้ไว ทำอะไรอย่าช้า มันยิ่งหนืด ทำใจให้สดชื่นอะไรๆมันจะดูดีขึ้น ความกระฉับกระเฉง ความตั้งใจจะช่วยให้เราทำอะไรได้สนุก คิดงานล่วงหน้า เตรียมงานล่วงหน้า เรียกว่าไว !!
ทำอะไรพิเศษในแต่ละวัน : ทำอะไรก็ได้ที่ตัวเองมีความสุข ให้มันเป็นการชาร์ตพลัง เพิ่มพลังชีวิตให้ตัวเอง ออกกำลังกายก็ได้ ให้ข้าวหมาก็ได้ ฟังเพลงก็ได้ ช่วยเหลือคนที่ต้องการความช่วยเหลือ นั่งสมาธิ ฯลฯ กิจกรรมเล็กๆน้อยๆที่ทำได้น่ะ ทำความสะอาดที่ทำงาน โต๊ะทำงาน ก็ทำไปเพราะมันช่วยให้เรามีความสุข มันเป็นการฝึกตั้งเป้าหมายเล็กๆทุกวันที่จะทำให้เรามีกำลังใจ
เชื่อมั่น “ทำดี ได้ดี” : แค่อย่าท้อใจ ให้เชื่อมั่นในเรื่องทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว มันเป็นหลักการของคุณธรรมในการดำรงชีวิตที่ชัดเจน การทำดีนั้นแค่อยากทำ ก็สุขใจแล้ว ยิ่งได้เริ่มทำ พลังใจจะมากขึ้น เรื่องดีดีทั้งหลาย เช่น ความซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียร ความเมตตากรุณา ฯลฯ ย่อมพาสิ่งดีๆเข้ามา การทำงานก็จะดีตามไปด้วย เพราะ “เหตุดี ผลย่อมดี”
ทำได้แค่นี้...กำลังใจมา...ไม่ต้องไปหาจากที่ไหนนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น