วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ทักษะและความสามารถของผู้ประกอบการ


Richard Branson เขียนว่า ไม่มีใครเหมือนใครก็จริง ผู้ประกอบการต่างก็มีแนวทาง แนวคิดต่างกัน แต่ผู้ประกอบการมีทักษะและความสามารถเหมือนกันอยู่ 5 อย่าง คือ

เสื่ยงบนพื้นฐานของการคำนวณ Takes calculated risks
คนที่โชคดี คือ คนที่เตรียมพร้อมที่จะเสี่ยง คนที่คนอื่นเห็นว่ามีโชคคือคนที่สร้างโชคขึ้นเองทั้งนั้น คนที่เปิดประตูของโอกาสด้วยตัวเอง คนที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลง

เรียนรู้จากความล้มเหลว Learns from failure
คนที่ประสบความสำเร็จล้วนเรียนรู้จากความล้มเหลวของตัวเอง ไม่มีใครสำเร็จตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงมือทำ มันอยู่ที่เรียนรู้ได้เร็วแค่ไหน ฟื้นได้เร็วแค่ไหนและก้าวต่อไปแบบไม่กลัวความล้มเหลว

มองภาพใหญ่ เห็นภาพรวม Sees the bigger picture
Richard Branson  กล่าวว่าตอนเริ่มธุรกิจ ก็ไม่ได้นึกว่าต้องเห็นภาพสุดท้ายที่เป็นรูปธรรม แต่เขาเห็นว่าจะให้บริการอย่างไร เห็นส่วนขยายการให้บริการที่สมบรูณ์ คนประสบความสำเร็จได้ต้องนำเอาแนวคิดที่เห็นนั้นมาลงมือทำให้ครบ

กระจายงานอย่างฉลาด Delegates wisely
การทำทุกอย่างคนเดียวแล้วสำเร็จ มันมีแต่ในนิทาน เมื่อเห็นภาพใหญ่ขนาดนั้น มันไม่สามารถทำคนเดียวได้ มันต้องกระจายงานไปให้คนอื่นช่วย เราไม่ได้เก่งไปทุกเรื่อง

สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ Communicates effectively

การสื่อสารทำให้โลกทุกวันนี้หมุนไปได้ มันอำนวยความสะดวกให้มนุษย์เชื่อมต่อกันติด ช่วยให้เรียนรู้ เติบโตและก้าวหน้า และการสื่อสารไม่ใช่แค่เรื่องการพูด การอ่านเท่านั้น แต่ต้องเข้าใจสิ่งที่ได้ยิน และบางครั้งเลยไปถึงสิ่งที่คนอื่นไม่ได้พูดออกมาตรงๆ Richard Branson เชื่อว่าการสื่อสารนี่เป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากสำหรับคนที่จะประสบความสำเร็จ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น