วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560

คิดวันละอย่าง # 96


ให้รู้ให้เห็น...ที่มันเป็นจริงๆ
คนมักตกเป็นเหยื่อของ hot-cold empathy gap มันคือการที่ประเมินอะไรผิดเพี้ยน มากไปหรือน้อยไปจากความเป็นจริง ภายในเราจะถูกอิทธิพลของ cold state หรือ hot state มาขับเคลื่อนการตัดสินใจ พฤติกรรมภายนอก
เราประเมินพวกนี้ต่ำเกินไป ไม่ได้คิดดีดี เช่น เวลาหิวนี่ hot state มาเลย เดินในซุบเปอร์มาร์เกต แทบจะคว้าทุกอย่างที่ขวางหน้ามาใส่ล้อเข็น แต่ตอนอิ่มนี่ มัน cold state แทบไม่อยากหยิบจับอะไร ก็มันอิ่ม มัน cold state ไม่ได้นึกว่าจะมีหิว hot state ขึ้นมาเลย
ผลของการตัดสินใจในขณะที่อยู่ใน cold state กับ hot state นั้น
....ต่างกันโดยสิ้นเชิง...
เวลาเราฟิน กับ เวลาเราจ๋อย
การตัดสินใจกับพฤติกรรมของเรามันคนละเรื่องกัน
นอกจาก “ดูตัวเอง” ดีดีแล้ว เราคงยังต้อง “ดูคนอื่น” อย่างเข้าใจมากๆอีกด้วยว่ามันอยู่ใน state ไหน ถึงได้ทำแบบนี้ คิดแบบนี้
ที่ว่า everything happens for a reason นั้นมันคงอยู่ที่ state dependent นี่แหละ ว่า...ในขณะนั้นเรากำลังรู้สึกยังไง เราอยู่ในสถานะการณ์ไหน ซึ่งมันไม่มีทางที่ใครจะเข้าใจมากไปกว่าคนที่กำลังรู้สึก !!
และเพราะเจ้า hot-cold empathy gap นี้แหละที่อาจจะทำให้เราคิดตอนที่อยู่ใน cold state ว่า “ไม่มีทางหรอกที่เราจะทำอย่างนั้น” “ทำแบบนั้นมันเสื่อม” แต่อย่าลืมว่าเมื่อตัวเองตกอยู่ใน hot-state แล้ว....อะไรมันก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น
สำหรับพัฒนาตัวเอง อาจต้องรอให้ “เย็น” อยู่ใน cold state แล้วค่อยว่ากัน และอย่าพยายามอย่าเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดของ hot-state ขึ้น คงจะดี จะได้ไม่โอละพ่อ หรือ โอ้ละหนอดวงเดือนเอย...เกินไป
แต่สำหรับการจะเข้าใจคนอื่นมากขึ้น คงได้แต่พิจารณา state dependent ว่ามัน hot หรือ cold และทำความเข้าใจไป...คนอื่นกำลังหนาว หรือ คนอื่นกำลังร้อน และเราคงไม่เอาความหนาว หรือ ร้อนของเราไปผสมกับคนอื่นด้วยการตัดสินไปว่ามันดี หรือ ไม่ดี
สรุป สรุป...ดีที่สุด คือ สติที่รู้ร้อน รู้หนาว
อยู่ state ไหน ก็รู้มันไป
รู้ตามที่รู้สึก รู้ตามที่เป็นจริง
เลี่ยง hot-cold empathy gap ที่หลอกหลอนเราบ่อยๆ ให้ได้
...สู้กับมันสักตั้งนะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น