วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

สัญญาณการมีชีวิตที่ดี


สัญญาณการมีชีวิตที่ดี (ถึงแม้จะ "ยัง" ไม่รู้สึกก็ตาม)
1. ยังมีชีวิตอยู่
ตราบใดที่ปัญหา อุปสรรคไม่ได้น็อคจนเราตาย ชีวิตยังอยู่ มีลมหายใจ นั่นดีที่สุดแล้ว 

2. ยังมีหลังคาคุ้มหัว
ปีที่แล้วเฉพาะในกรุงเทพ มูลนิธิอิสรชนพบว่า มีผู้ไร้บ้านอยู่ 3,249 คน ในเมื่อยังมีเตียงนอนสบาย มีบ้านอยู่อาศัย ต้องขอบคุณชีวิตตัวเอง

3. ยังอยากพัฒนาตนเอง
Bruce Lee ว่าไว้ " If you always put limits on everything you do, physical or anything else. It will spread into your work and into your life. There are no limits. There are only plateaus, and you must not stay there, you must go beyond them." ชีวิตมันไม่มีข้อจำกัด มีแค่อุปสรรคที่ต้องก้าวผ่าน แค่มีสติรับรู้ มันแปลว่าเรายอมรับการเปลี่ยนแปลงว่าเป็นธรรมชาติที่ต้องเรียนรู้ ต้องพัฒนาตาม นั่นก็เพียงพอแล้ว 

4. ยังมีฝัน
โลกที่เห็นอยู่ทุกวันนี้สร้างโดยคนที่มีความฝันนะ ก่อนที่อะไรๆที่หวังไว้จะเป็นจริง มันมาจากฝันของคนทั้งนั้น ตราบใดยังมีฝัน ตราบนั้นยังมีหวัง

5. ยังให้อภัยเป็น
การยึดกับความโกรธ ขุ่นเคือง ความเจ็บปวด มีแต่จะทำให้กล้ามเนื้อตึง ใจเครียด การให้อภัยจะทำให้รอยยิ้ม ทำให้เสียงหัวเราะของเรากลับคืนมา การให้อภัยเป็นบทเรียนที่สำคัญของคน คนที่ยังให้อภัยเป็น ชีวิตจะสงบสุข ไม่ใช่ให้อภัยแค่คนอื่น แต่ให้อภัยตัวเองด้วย

6. ยังถูกรักอยู่
สิ่งที่สวยงามในชีวิต คือ มีเพื่อน มีครอบครัวที่รักเรา อย่าให้ความรักนี้ผ่านไปโดยไม่ใส่ใจ ดื่มด่ำกับช่วงเวลา ขอบคุณคนที่ยังรักและยังอยู่ในชีวิตเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น