วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2559

คิดวันละอย่าง # 54


เผื่อใจไว้สักหน่อย

เวลามองโลก มองเหตุการณ์บ้านเมืองหรือภาวะเศรษฐกิจ เรามักจะเห็นแต่ปัญหาหรืออนาคตที่หม่นหมอง มองคนรอบตัวก็จะเห็นด้านลบก่อน แต่ที่น่าแปลก คือ เวลามองตัวเอง กลับมองว่าตัวเองดี มองแง่ดีตลอด ซึ่งการมองชีวิตของตัวเองในแง่ดีนั้นเป็นธรรมดาของคน เชื่อว่ามันเป็นสัญชาตญาณที่ติดมากับเผ่าพันธุ์หรือผูกติดสมองของคนเลย แต่หากเรามัวแต่มองชีวิตในแง่ดีแบบนี้ ก็ง่ายที่จะประมาทกับชีวิต (กว่าจะฮู้คิง น้ำปิงปอแห้ง)

ดังนั้นจึงควรที่จะมีบางอย่างมาถ่วงดุลกับสัญชาตญาณของเรา คือ มองชีวิตแง่ดี ก็ดีแล้ว แต่ก็ควรเผื่อใจไว้บ้างว่าปัญหาหรือสิ่งเลวร้ายสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน

.....ต้องเตรียมใจ

วิธีเตรียมใจอย่างหนึ่ง คือ การมองว่า ความแก่ ความป่วย ความตาย จะต้องเกิดขึ้น ไม่มีใครหนีพ้น เช่นเดียวกับความพลัดพราก ความผิดหวัง ความเสียใจ แบบนี้มันจะช่วยไม่ให้เพลิดเพลินหลงใหลในความสุขและความสำเร็จเกินไป อย่างน้อยก็ได้เตรียมใจพร้อมรับกับความผันผวนได้บ้าง

อันนั้น คือ การพิจารณาถึงความจริงของชีวิตระยะยาว แต่สำหรับการมีชีวิตในแต่ละวัน ก็ควรต้องมีการต้องเตือนใจ เผื่อใจไว้เช่นกัน คือ ไม่ว่าจะทำอะไร ก็เผื่อใจไว้ว่าอาจไม่เป็นอย่างที่คาดหวังก็ได้ เช่น
...เวลาไปร้านอาหารก็เผื่อใจไว้ว่าอาจไม่อร่อยสมใจ
...เวลาไปเที่ยว ก็เผื่อใจไว้อาจไม่สนุกดังหวัง
...เวลาทำงาน ก็ควรเผื่อใจสำหรับความล้มเหลว
...เวลาไปตรวจสุขภาพ ก็ควรเผื่อใจว่าอาจพบโรคร้าย
และอื่นๆอีกมากมายนัก....
การเผื่อใจจะช่วยให้เราไม่เซ หรือ เสียศูนย์เมื่อเจอความพลิกผัน

มันต้องมองชีวิตแบบเผื่อๆกันบ้าง...
เพื่อไม่ให้ความทุกข์กลับมาทำลายตัวเราเองและคนรอบข้าง คือ

...คนเราควรมีความสุขได้ด้วยตัวเอง  คนอื่นเป็นแค่โบนัสที่เพิ่มเข้ามาในชีวิต 

...คนเราควรให้คนอื่นเกิดสุขด้วย ไม่ใช่คิดถึงแต่ความสุขของตัวเอง

...คนเราควรลดความคาดหวัง คาดหวังน้อย สมหวังมาก

...คนเราควรรู้จักยอมรับความเปลี่ยนแปลงเพราะมันเป็นธรรมดาของโลก

...คนเราควรเรียนรู้ที่จะยอมรับความแตกต่าง โดยเฉพาะความคิดของคนอื่น ความคิดไม่ตรงกันถือเป็นเรื่องธรรมชาติ หากไม่พยายามทำให้อีกฝ่ายคิดเหมือนกันและเข้าใจถึงเหตุของการคิดต่าง ปัญหาจะน้อยลง ถ้าเข้าใจและยอมรับได้ ใครทำตัวไม่ถูกใจ ใครไม่น่ารัก  ใครขี้บ่น  ใครใจร้อน  เราก็จะปรับใจตามได้ รักกันง่ายขึ้น

...คนเราไม่ควรทำแต่สิ่งที่ตัวเองชอบ หรือ สิ่งที่ตนคิดว่าดี มองถึงความต้องการคนอื่นด้วย จะได้ไม่ต้องมาน้อยใจว่าอุตส่าห์หวังดี แต่คนไม่เห็นคุณค่า

...คนเราต้องมีความเกรงใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา เพราะบางทีใกล้ชิดสนิทกัน มักคิดว่าจะทำอะไรตามใจตัวได้แทบทุกเรื่อง จนลืมนึกถึงความรู้สึกของอีกฝ่าย


จะให้ดีต่อสุขภาพจิต ทุกคนควรคิด “เผื่อใจ”
ชีวิต คือ ดอกไม้สวยงาม
มีไว้ให้ชื่นชม ไม่ใช่ยึดติด !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น