วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2554

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร

จากคนไทยที่เกิดบนแผ่นดินไทย..ข้อความเหล่านี้เป็นข้อความที่ซาบซึ้ง ตื้นตัน และจะไม่มีวันจางหายไปจากใจ..เพราะประชาชนคนไทยอยู่ในห้วงคำนึงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตลอดเวลา...เสมอมา..ไม่มีวันเวลาใดที่ท่านไม่ได้คิดถึงประชาชนคนไทยของพระองค์....

"วันที่ ๑๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๘๙ วันนี้คือวันที่เราจะต้องจากไปแล้ว รถแล่นฝ่าฝูงคนไปได้อย่างช้าที่สุด ถึงวัดเบญจมบพิตร รถแล่นเร็วขึ้นได้บ้าง ตามทางที่ผ่านมา ได้ยินเสียงใครคนหนึ่งร้องขึ้นมาดัง ๆ ว่า อย่าละทิ้งประชาชน อยากจะร้อง บอกเขาไปว่า ถ้าประชาชนไม่ทิ้งข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าจะ " ละทิ้ง " อย่างไรได้ แต่รถวิ่งเร็วและเลยไปไกลเสียแล้ว " 

ปณิธานที่ทรงแสดงไว้ในพระปฐมบรมราชโองการว่า ...
"เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" 

พระราชทานสัมภาษณ์แก่หนังสือพิมพ์ต่างประเทศว่า... 
"การเป็นพระเจ้าแผ่นดินนั้น ต้องเป็นตลอด ๒๔ ชั่วโมง ไม่มีเวลาหยุดได้" 

พระราชหัตถเลขาถึงพระสหายที่เคยศึกษาร่วมกับพระองค์ในประเทศทางยุโรปตอนหนึ่งว่า.... "...ข้าพเจ้าได้เรียนรู้การทำงานที่นี้ว่า ที่ของข้าพเจ้าในโลกนี้ คือความอยู่ท่ามกลางประชาชน ของข้าพเจ้า นั่นคือคนไทยทั้งปวง...." 


ครั้งหนึ่ง เมื่อหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช กราบบังคมทูลถามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า "เคยทรงเหนื่อย ทรงท้อบ้างหรือไม่" 
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสตอบว่า 
" ความจริงมันน่าท้อถอยหรอก บางเรื่องมันน่าท้อถอย แต่ว่าฉันท้อไม่ได้เพราะเดิมพันของเรานั้นสูงเหลือเกิน เดิมพันของเรานั้นคือบ้านคือเมืองคือความสุขของคนไทยทั่วประเทศ "


ไม่มีใครในแผ่นดินนี้ที่จะทุกข์ร้อนเรื่องของประชาชนเทียบได้ด้วยพระองค์  คนไทยต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ได้ทรงพระราชทานความสุขอันแท้จริงให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะผู้ยากไร้อย่างไม่มีใครในโลกจะทำได้ พระราชกรณียกิจที่ทรงบำเพ็ญเปี่ยมด้วยคุณธรรม จรรโลงสังคมไทยและประเทศชาติให้ไทยเป็นไทยมาตราบจนทุกวันนี้... พระบารมีปกเกล้า เย็นศิระเพราะพระบริบาล..ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น