วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

คิดวันละอย่าง # 234

ลงตัว เชื่อมโยง ส่งเสริม
ในทางธุรกิจ การทำกลยุทธ์นั้น
“ลงตัว เชื่อมโยง ส่งเสริม” นี่สำคัญมาก
คือ ทำ หรือ ไม่ทำอะไร ก็ต้องคิดถึงเรื่องเหล่านี้
ไม่ลงตัว = ปลอม
ไม่เชื่อมโยง = เสียทรัพย์ เสียเวลา
ไม่ส่งเสริม = ไม่มีความแรง
เราจะสังเกตุเห็นว่า brand ดังๆ
ไม่มีพลาด เช่น Supreme นี่ดังทะลุ
เพราะความขบถ เท่ ครีเอทีฟ นอกกรอบ
ทำอะไรมาแต่ละอย่างไม่เคยหลุด
ลงตัว เชื่อมโยง ส่งเสริมตลอด
ไม่ว่าไป collaborate กับ brand ใด
ไม่เคยสูญเสียความเป็นตัวตน ยัง cool เสมอ
คนเราก็เช่นกัน เรามี personal brand อยู่
ทำอะไรก็ต้อง ลงตัว เชื่อมโยง ส่งเสริม เช่นกัน
ไม่เช่นนั้น มันไม่สะท้อนตัวตน
ถ้าจะบอกว่าจุดยืน คือ ความดีงาม
ก็เล่นไปให้สุดซอย ทุกประเด็น
ไม่ใช่มือถือสาก ปากถือศีล
มันไม่ ลงตัว เชื่อมโยง ส่งเสริม
โดยเฉพาะคนเป็นผู้นำนี่ยิ่งต้องสำนึก
จะยืนที่ไหน วาง positioning เป็นยังไง
ก็เอาให้ขาด อย่ากระพร่องกะแพร่ง
คนจะรู้ว่าปลอม เสื่อมความนับถือ ขายไม่ออก
ถ้าเล่นผิด ต่อให้ออกมาขอโทษ
คนจะไม่มีวันลืม อย่างเช่น
Dolce & Gabbana มี first principle thinking
หลักการตั้งต้น คือ
ทุกคนคนมีฮอร์โมนเพศหญิงและชายในตัว
มันคือ ความเสมอภาคกัน คนเท่ากัน
แนวเสื้อผ้าจึงออกมาหวือหวา
ผู้ชายสดใส ผู้หญิงใส่สูท
ในขณะที่ brand อื่นจะเล่นที่บทบาทหญิงชาย
อันนี้ทำให้แทรกตลาดออกมาได้สวยงาม
ท่ามกลางคู่แข่ง brand ดังๆ
แต่ดันมาพลาดเรื่องเชื้อชาติไม่เสมอภาค
โฆษณาหญิงจีนใช้ตะเกียบกินพิซซ่า
คราวนี้ โอละพ่อมาก เป็นเรื่องขึ้นมาเลย
นี่คือ ไม่ลงตัว ไม่เชื่อมโยง ไม่ส่งเสริม
คนเราจะเท่ ให้มันเท่ตลอดทุกเรื่อง
อย่าลักปิดลักเปิด
ถ้าไม่เท่ ก็อย่าทำเท่ มันไม่ลงตัว
คือ ทุกอย่างต้องไปด้วยกันมันถึงจะเป็นตัวตนที่แท้
ไม่เท่ก็ไม่ต้องเท่ เรียบร้อยไป สบายๆ
ท่องไว้ ลงตัว เชื่อมโยง ส่งเสริม !!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น