วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

คิดวันละอย่าง # 55

คนดี...ที่ทำร้ายคนอื่น

เจ้าความหวังดีนี่บางทีประสงค์ร้ายนะ...ถ้าใช้แบบเอาตัวเองเข้าว่า...

บางทีมันกลายเป็นทำแท้งการเรียนรู้ การได้ประสบการณ์ใหม่ของคน
เหมือนพ่อแม่ที่ระมัดระวัง เลี้ยงดูลูกแบบช่วยทุกอย่าง ให้ทุกสิ่ง หรือ ถนอมแบบริ้นไรไม่ได้แตะนี่...ลูกอ่อนแอ กว่าจะเดินได้ กว่าจะกินข้าวเองได้ กลัวลูกเจ็บ กลัวลูกเลอะ 
ลูกเลยพัฒนาการช้ากว่าลูกชาวบ้าน....

ในชีวิตเราก็มีคนหวังดีแบบนี้เยอะ 
หวังดีโดยใช้บรรทัดฐานตัวเองเข้ามาจับ
ตัดสินไปอย่างไม่รู้ตัวว่าสิ่งนี้ดี สิ่งนี้ไม่ดี...
อันนี้ไม่ถูกนะ...ดีเรา อาจไม่ดีเขา เราชอบ เขาอาจไม่ใช่
เจอบ่อยๆมันก็ปวดใจ 





ไม่มีใครไม่อยากดี...แต่มันไม่ใช่ “ดี” ของเรานะ
มันจะกลายเป็นคนดีแบบ...
...ชอบตัดสินคนอื่น
...อยากเปลี่ยนคนอื่น
ยืนยันว่าทำไม่ได้ ไม่ควรทำ
เพราะว่าเรากำลังกดดันคนอื่น 
ยัดเยียดสิ่งที่เราคิดว่าเราเข้าใจ  แต่...เราไม่มีทางเข้าใจนะ 
มันจะกลายเป็นการควบคุม การทรมาน...ทำให้คนอึดอัดคับข้องใจ

ชีวิตใคร ชีวิตมัน.... 
รักกันแค่ไหน ใกล้ชิดมากแค่ไหน...ถ้าจะหวังดี...ช่วยดูนิดนึง...
มาพิจารณากิเลสตัวเองสักหน่อย...

มันดีสำหรับเขา หรือว่า ดีสำหรับเรา !! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น