วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

ศักดิ์ศรีของมนุษย์.....ที่ต้องมีเหมือนเหมือนกัน

ศักดิ์ศรีของมนุษย์.....ที่ต้องมีเหมือนเหมือนกัน เท่าเท่ากัน ไม่ใช่ใครมีมากกว่าใคร.....
ที่น่าชังมากที่สุดประการหนึ่งในโลกนี้ คือ ใจและพฤติกรรมที่บั่นทอนศักดิ์ศรีคนอื่น เราอาจคิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่มันเรื่องใหญ่เลยทีเดียวและอาจถึงชีวิต เช่น การเมา ความประมาทแล้วขับรถชนผู้อื่นเสียชีวิต เหมือนกับกรณีรถเบนซ์ฝ่าด่านไปชนรถฟอร์ดไฟลุกไหม้ มีคนในรถฟอร์ดเสียชีวิตไปสองคน เราอาจคิดว่ามันเป็นอุบัติเหตุ แต่มันไม่ใช่ มัน คือ การไม่เคารพในศักดิ์ศรีของผู้อื่น คนขับเบนซ์คิดว่าชีวิตคนอื่นไม่มีความหมาย คิดว่ารวยแล้วสามารถทำอะไรก็ได้ ไม่มีทางเดือดร้อน จึงทำลงไปอย่างไม่การคิด ขับรถเร็วได้ ฝ่าฝืนกฎจราจรก็ได้ นั่นคือหยามทั้งคนอื่นและเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รักษากฎหมาย  หรือ อาจเป็นเรื่องเล็กน้อยที่เห็นกันบ่อยๆ เช่น การจอดในที่ห้ามจอด การจอดรถขวางทางผู้อื่น ที่หนัก คือ จอดในที่จอดของผู้พิการ คนทำอาจบอกว่าไม่เห็นมีใครตาย คิดแบบนี้ คือ ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นคนเหมือนกันไม่สนใจความเดือดร้อนของคนอื่น คิดแต่เรื่องของตัวเองจนเป็นนิสัย ลืมไปว่าคนอื่นก็เป็นคน มีความรู้สึก มีศักดิ์ศรีความเป็นคนเหมือนตัวเอง
ใจและพฤติกรรมแบบนี้มันต้องหยุด...ไม่เช่นนั้นจะเป็น...สันดาน ขุดยาก!!
แต่โลกใบนี้ที่ยังน่าอยู่เพราะมีคนที่คิดถึงคนอื่นว่า "เท่าเทียม" กัน ไปเจอบทความที่พูดถึงโรงทานใน Kansas City  คำว่าโรงทานนั้น ดูเผินๆก็น่าจะดีแล้ว เป็นความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ที่อดอยาก แต่คนที่นั่น "ละเอียด" ไปถึงการ “กินอย่างมีศักดิ์ศรี” !!  
The Kansas City Community Kitchen ได้เปลี่ยนหน้าตาของโรงทาน และวิถีในการแจกอาหารประจำวันแก่คนไร้บ้าน ที่ให้บริการชุมชนมากว่า 30 ปี ได้เปิดบริการครั้งใหม่ขึ้นเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ปี 2559 ที่ผ่านมา ให้กลายเป็นห้องอาหารที่คนไร้บ้านสามารถเข้ามา “กินอย่างมีศักดิ์ศรี”
เมื่อคนไร้บ้านเข้ามารับอาหารฟรี ไม่ต้องเข้าแถวถือถาดรอคิว แต่เดินมานั่งที่โต๊ะ บริกรอาสาจะนำเมนูมาให้เลือกเหมือนร้านอาหารทั่วไป ซึ่งต่างจากโรงทานทั่วไป  นี่คือ  การเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นคน ที่ต้อง "เท่าเท่า" กัน  นอกจากนี้ใน Kansas City Community Kitchen ยังทำเมนูอาหารสดแบบครบห้าหมู่ มีอาสาสมัครมากมายที่มาช่วยเตรียมอาหาร ไปจนถึงเป็นอาสาสมัครพนักงานบริการประจำวันเพื่อบริการที่ดีที่สุด
มันเป็นเรื่องของการเสิร์ฟ "ความเป็นมนุษย์" เลยทีเดียวนะ !!
http://episcopalcommunity.diowestmo.org/Hunger%20Relief%20Network/kansas-city-community-kitchen.html
เกิดเป็นคน...ต้องเคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าแห่งความเป็นคน
ทำอะไรต้องเอาการเคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นคนของคนทุกคนอย่างเท่าเทียมกันเป็นตัวตั้ง  ถ้าเอาอย่างอื่นเป็นตัวตั้ง จะกดความเป็นคนลง เช่น การเอาเงินเป็นตัวตั้ง เอาความรู้เป็นตัวตั้ง เอายศถาบรรดาศักดิ์เป็นตัวตั้ง แบบนี้สังคมเดือดร้อน 
การเคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าแห่งความเป็นคน...
มัน คือ หัวใจของสุขภาวะ 
มัน คือ ศีลธรรมพื้นฐานของสังคม
ถ้าคนเรารู้สึกมีคุณค่าและศักดิ์ศรี มีศักยภาพ มีอิสรภาพ และมีการเคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นคนของคนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ความสุขจะซึมซ่านอยู่ในคนทุกคน มันเป็นรากฐานของประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค ความเป็นธรรมทางสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น