วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

ใช้ภูมิคุ้มกันที่มีให้คุ้ม


ระบบภูมิคุ้มกันความผิดหวัง (psychological immune system) มีอยู่ในตัวทุกคน มันจะทำงานโดยอัตโนมัติ ถ้าเราไม่ลืมว่ามีมันอยู่ !!

เวลาเดือดเนื้อร้อนใจ เป็นทุกข์ เราจะหันหน้าไปหาคนที่สามารถปลอบใจเราได้ ไม่มีใครไปหาคนที่ทำให้ผิดหวัง หรือ ทุกข์ใจแน่ๆ นั่นก็คือกลไกภูมิคุ้มกันของเราเริ่มทำงาน ถ้ายังไม่ชัดลองดูประโยคต่อไปนี้ น่าจะคุ้นๆนะ
- ไม่เป็นไร ดีแล้วที่ไม่ได้
- เราดีเกินไป
- มันเป็นเรื่องธรรมชาติ
ฯลฯ

ภูมิคุ้มกันความผิดหวังของเราจะทำงานทุกวันเมื่อเจอเรื่องแย่ๆ และคนส่วนใหญ่เมื่อต้องเจอกับความผิดหวัง จะหาเหตุผลอะไรก็ได้มาบอกกับตัวเองเพื่อที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น แต่จะมีคนบางพวกที่จะลงโทษตัวเองให้หนักขึ้นไปอีกโดยการบอกกับตัวเองว่า “เรามันโง่เอง ไม่มีความสามารถเอง เรามันผิดเอง” พวกนี้เป็นพวกลืมว่าตัวเองมีภูมิคุ้มกันอยู่ มักถมตัวเองให้เศร้าหนัก 

ถ้าลืมว่ามีภูมิคุ้มกัน...ก็สร้างภูมิคุ้มกันความทุกข์ขึ้นใหม่ 

อย่าไปมัวมองคนอื่นที่มีชีวิตราบรื่น ชีวิตที่มีแต่ความสะดวกสบาย ได้ทุกอย่างที่ปรารถนา ไม่รู้จักความผิดหวังนั้น อาจดูเหมือนเป็นชีวิตที่น่าอิจฉา แต่แท้จริงเป็นชีวิตที่เสี่ยงอันตรายมาก เพราะขาดภูมิคุ้มกันความทุกข์ หากวันใดพบกับความผิดหวังหนัก ๆ ก็อาจเสียศูนย์ได้ 

เราเจออุปสรรค เจอความผิดหวังนั้นดีแล้ว...
นี่...ภูมิคุ้มกันเริ่มทำงาน !!
มองให้ดีก็จะเห็นว่าความทุกข์ ความผิดหวังก็ให้สิ่งดี ๆ แก่เรานะ อย่างน้อยก็ช่วยให้อดทนมากขึ้นและไม่กลัวความยากลำบาก

ภูมิคุ้มกันความทุกข์ ความผิดหวังในเบื้องต้นเป็นเรื่องของระบบกลไกที่เกิดจากทฤษฎีของการวิวัฒนาการของคน (evolutionary theory) คือ คนต้องมีความสุขจึงจะมีชีวิต สามารถสืบเผ่าพันธุ์ คนอมทุกข์นั้นอายุสั้น ตายเร็วกว่า มันเป็นเรื่องของการดำรงอยู่ แต่คนเราก็มีตัว "ปัญญา" อีกตัวที่จะยกระดับภูมิคุ้มกันความทุกข์ ความผิดหวังได้ มันคือปัญญาที่เข้าใจความทุกข์อย่างแจ่มแจ้ง จนตระหนักว่ามันเป็นธรรมดา ที่ไม่มีใครหนีพ้น ยังจะเห็นความจริงชัดขึ้นอีกว่า ความสูญเสีย ความเจ็บป่วย ความล้มเหลว ไม่ทำให้ใจเป็นทุกข์ได้เลย ถ้าไม่ยึดติดถือมั่นกับสิ่งต่าง ๆ ว่าต้องเป็นไปดังใจ 

ปัญญาจะเกิดได้
...ต้องเจอทุกข์บ่อยๆ ที่เขาเรียกกันว่าดวงตาเห็นธรรม
สรุปมีภูมิคุ้มกันก็ใช้มันให้คุ้ม 
และแสวงหา "ปัญญา" เพื่อดับความผิดหวัง..
....อย่างเข้าใจ..ไม่ใช่แค่อัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น