วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เดือนเพื่อนถือบวช เดือนแห่งความเมตตา


เดือนนี้เพื่อนถือบวช..เดือนรอมาฎอน เดือนแห่งความเมตตา ถือโอกาสนำเมตตามาใคร่ครวญดีๆ อีกทีกับตัวเอง ที่ว่ามีเมตตานั้น  เรามีเมตตาจริงหรือ.. 
การบอกว่าเรามีเมตตา..มันต้องมีอาการสอดคล้องกันด้วย จะมามือถือสาก ปากถือศีล ไม่บังควร
  • อาการมีไมตรี: ไม่ถูกใจแว๊บขึ้นมา..สีหน้ามาทันที บางทีวาจาล่วงหน้าไปก่อนอย่าเร็วก็มี...อันนี้พยายามอยู่.. ตามมันไปไอ้ที่ไม่ถูกใจ..เดี๋ยวมันจะหน่ายไปเอง ไล่จับมัน..รู้ปุ๊บ เลิกปั๊บ.. เหมือนปิดเปิดไฟฟ้าเลย..เปิด ดับ เปิด ดับ.. มากๆเข้ากลัวหลอดขาดเหมือนกัน อ่ะ อ่ะ เอาเป็นว่าต่อนี้ไป..เจอใคร เจออะไร สาดแผ่เมตตาไปก่อน.. 
  • อาการเอ็นดู: กับหมามีแน่..กับคนต้องพยายามอย่างมาก ไมตรีตามด้วยเอ็นดู.. มัดแน่นขึ้นอีกหน่อย.. ดูแล เอื้อประโยชน์ ช่วยเหลือกันไปตามอัตภาพ ไม่ต้องมีเงื่อนไข.. ไม่เลือกที่รัก มักที่ชัง (แต่สีแดงนี่ไม่ไหวจริงๆ..อ้าว) ก็คงยังพอไหวที่จะขันเกลียวเมตตาได้อีกนิด... ฝึกๆไป ถ้ามันรู้สึกดี ว่างๆ โปร่งๆ ก็คงแปลว่าเริ่มได้จริงๆแล้ว... 
  • อาการสงสาร: มีบ่อย.. เพราะหวั่นไหวง่าย เอ๊ะ มันจะดีไหม..เริ่มนิวรณ์.. เอ้า หยุด..หยุด...สงสาร คือ สงสาร จบข่าว..
ทั้งนี้จะให้แน่ต้องมีการบำบัดความขุ่นเคือง ไม่พอใจ ไม่ถูกใจ โกรธและอาฆาตไว้ก่อน.. ฝึกกับคนที่ไม่ชอบ ไม่ชอบ ไม่ถูกใจนี่แหละดีนัก..เพราะคนที่รักที่ชอบ..เมตตามันมาอยู่แล้ว..เผลอๆมาเกินจนหลง จนมองไม่เห็นความจริงก็มี.. (ตาบอด หูดับ ไร้ความรู้สึก..ว้า..)  ความเสน่หากลายเป็นวิบัติไปเสียฉิบ  
สำคัญตรงที่เราบอกตัวเอง (เผลอๆเอาหน้า..บอกคนอื่นด้วย..อยากดูดี อิ อิ) ว่า เฮ้ย..ไม่มีอะไร ไม่มีอะไร ไม่ได้คิดอะไรกับมันแล้ว.. นี่แหละตัวหลอก สร้าง ปรุงมาหลอกแม้แต่ตัวเอง.. มันจะวนไปหาอกุศล.. เมตตง เมตตาเลยเลือนๆไป.. เป็นแบบนี้ทุกที..ไม่ไหวนะฮะ.. 
ตั้งใจจะเริ่มจากคนใกล้ตัวก่อน.. แต่เรื่องการเมืองขอหลุดเมตตาสักระยะ ทำใจลำบาก อ่ะ อ่ะ.. ขอสัตว์ทั้งหลายทั้งปวงจงเป็นผู้ไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียน ไม่มีทุกข์ รักษาตนให้พ้นจากทุกข์ทั้งสิ้นเถิด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น