วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กำบะมี..เขาบะว่า


คนเชียงใหม่..จริงๆแล้วเป็นคนบ้านนอก.. ถึงจะเรียกกันว่า คนเมือง ก็เถอะ.. (เมืองไม่ได้แปลว่า city ฮ่า ฮ่า) ...คนเมือง คือ คนบ้านๆนี่แหละ เราก็มีความเป็นอยู่ มีการกินที่เราเองชอบของเรา มีวิถีชีวิตธรรมดาๆ เราไม่ได้อยากให้คนมาบอกว่าอะไรดี หรือ ไม่ดีสำหรับเมืองของเรา.. เราจะดี ไม่ดี มันก็เรื่องของเรา.. มันเป็นธรรมชาติของคนเมือง.. คนอื่นที่มาอยู่บ้านเรา แล้วชอบคิดว่าดีกว่าเรา.. รู้ดีกว่าเราและดันปลอมตัวยิ่งกว่าเรา.. เข้าขั้น ดัด-จริต เห็นแล้ว..ตอนนี้คนเมืองเลยชักจะงง.. 

จะแต่งล้านนามากกว่าเรา..เราไม่ว่า เราก็ชอบ... แต่ไม่ต้องบอกว่า ทำไมคนเชียงใหม่ไม่อนุรักษ์

จะไปกินข้าวร้านไหน อร่อยก็เรื่องของคุณ..ไม่ต้องบอกว่าลิ้นคุณเลิศกว่าเรา..หรือทำไมเราไม่รู้ว่ามันอร่อย..ทำไมต้องให้คุณมาบอกเรา.. หรือ ต้องเป็นความเห็นของคุณถึงถูกต้องที่สุด.. ประหลาดนะ 

จะรนณรงค์น้ำปิงใสสะอาด ใส่ศิลปะมากๆ หรือ รักษ์เชียงใหม่ก็ดีแล้ว.. ขอบคุณ แต่ไม่ต้องบอกว่าคนเชียงใหม่ไม่รู้คุณค่า

จะอยู่บ้านแบบล้านนาก็อยู่ไป.. จะเดินเล่นตามถนนก็เดินไป ..จะทำมาหากินก็ทำไป ไม่มีใครว่า..คนเมืองออกจะใจดี..ใครมาอยู่เมืองเราก็ได้.. แต่ไอ้แนวคิดคนกรุงขี้หอมนั้น..ขอที ปล่อยให้คนเมืองได้อยู่ตามที่มันเป็นเถอะ.. มันจะยังไงก็เมืองของเรา โคตรเหง้า (..บะใจ้โคตรง่าวเน้อ..) เราสู้มา อยู่มา ทำมาหากินมาในถิ่นเราเป็นชาติแล้ว.. คนที่เพิ่งมาอยู่ อย่ารีบเป็นเจ้า.. และเจ้าของ (เฮาบะใจ้ไพร่เน้อ....) ไม่ต้องทำตัว โดด โดน เด้ง ขนาดนั้น..มันปวดหัว.. หันเปิ้นมีจะไปใค่ได้..หันเปิ้นยากไร้จะไปดูแควน... ก้นหม้อบ่ฮ้อน บ่เป๋นแต่ไห มันเป๋นกับไฟ..บะใจ้กับหม้อ.. 

เป็นแขกมาอยู่บ้านเรา..ไม่สบอารมณ์ ไม่ได้ดังประสงค์ ...ไม่ควรโวยวาย..ไม่ควรทำความลำบากใจให้เจ้าของบ้าน...มันเสียมารยาทความเป็นแขกผู้มาเยือน... 

ถ้าไม่รู้จะทำตัวอย่างไร..เดี๋ยวจะแนะนำคุณพี่คนกรุงที่น่ารักให้หนึ่งคนเป็นตัวอย่าง.. มีบ้านอยู่เชียงใหม่ มาเชียงใหม่ทุกเดือน น่ารักทุกครั้งที่มา ทำตัวธรรมดาเหมือนเป็นคนเมือง พกมารยาทติดตัวมาตั้งแต่เกิด.. คำน้อยไม่เคยให้ระคายใจคนเมือง... บริจาคทรัพย์ส่วนตัวจนมีชื่อติดอยู่ที่ฝาผนังโรงพยาบาลในเชียงใหม่..คนนี้อยากให้ย้ายสำมะโนครัวเข้ามาเลยเชียว... 

ถ้าคิดว่าตัวเก่ง พล่ามความดีของตัวอยู่คนเดียว... ไม่ให้เกียรติเจ้าของบ้าน ไม่ยอมรับวิถีเจ้าของบ้าน  แล้วเราจะอยู่กันอย่างมีความสุขได้อย่างไร... เรายอมและรับคุณๆ.. คุณๆก็ควรจะยอมและรับเราๆ... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น