วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

คิดวันละอย่าง # 215

อยู่ไปสบายไป ใช้ใจ 4 ไม่ใช้ใจ 1 
ความแตกต่างหลากหลายของคนนั้นมหัศจรรย์
มันทำให้โลกนี้เกิดอะไรต่อมิอะไรได้มากมายนัก
สวยงามก็มี ไม่ดีก็มี 
ที่ดีดี ก็ทำให้เรามีความสุข
ที่ไม่ถูกใจ มันก็เป็นทุกข์ 
จะอยู่ให้เป็น เย็นให้ได้ มันใช้ใจ 4 ไม่ใช้ใจ 1
💝ใจที่ 1 คือ สนใจ : บางทีเราอยู่กับแวดวงเราจนไม่ได้สนใจเรื่องอะไรอื่นใดเลย ไม่เคยรู้เรื่องอะไรใหม่ๆ มันจึงขาดความรอบรู้ที่จะทำให้มีปัญญาพอจะเข้าใจโลก เห็นแต่โลกตัวเอง มันต้องหัดสนใจเรื่องที่ไม่เคยสนใจกันบ้าง จะได้ไม่เชยทั้งความคิดและการกระทำ 
💝ใจที่ 2 คือ ผ่อนใจ : ใจที่เคร่งครัด มีแต่แนวทางตัวเอง คือ แนวชอบ แนวถนัดนั้นใช้ไม่ได้กับทุกคน บางทีเวลาสื่อสาร คุย คบกับคนอื่นมันก็ลำบาก แม้แต่จะพูดเรื่องตลก คนก็ไม่ขำด้วย การผ่อนใจ คือ การยืดหยุ่นหัวใจตัวเอง ทำให้เกิดการผ่อนวิธีในการสร้างความสัมพันธ์กับคนให้มีความเหมาะสม
💝ใจที่ 3 คือ ปรับใจ : ปรับใจให้เกิด win-win มันคือการพบกันครึ่งทาง ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน ไปเที่ยว ไปทำงาน การปรับกันคนละครึ่งมีแต่เรื่องดี จะให้ดีตัวเองคงต้องปรับก่อน แล้วใจเย็นๆรอการปรับของคนอื่นที่จะเกิดขึ้น ห้ามเกี่ยงใจ ปรับใจไปก่อนเลย 
💝ใจที่ 4 เข้าใจ : จะว่าง่ายก็ง่าย ยากก็ยากนะ การเข้าใจนี่ถ้าไม่ซื่อบื้อมาก ใช้สามัญสำนึกเป็น จะเข้าใจอะไรได้ง่าย ที่ยาก คือ เข้าใจและยอมรับ ซึ่งไม่เป็นไร เราเข้าใจแต่ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยก็ได้ อย่างน้อยได้เริ่มเข้าใจก็สำเร็จ อยู่สบายไปครึ่งหนึ่งแล้ว ดีกว่าไปผลักดันให้คนอื่นเข้าใจตัวเอง
🚫ไม่ใช้ “ใจ” 1 หมายถึง ไม่เอาแต่ใจ : การดึงดันเอาแต่ใจทำให้เสียความสามัคคี และไม่มีความสง่างาม หนักเข้ามันจะกลายเป็นเห็นแก่ตัว เดี๋ยวจะอยู่ไปร้อนไป ไม่มีอยู่เย็นเป็นสุขได้ คือ ไม่ต้องยึดมาตรฐานตัวเอง เอาตัวเองเป็นที่ตั้งขนาดนั้น ช่วยลบ “ก็..เป็นแบบนี้ ใครจะทำไม” ออกไปจากระบบความคิดความเชื่อ เดี๋ยวคนจะว่าได้ว่าที่บ้านเลี้ยงไม่ดี ไม่รู้จักเสียสละเห็นใจคนอื่น 
ทำได้ คือ อยู่ไปสบายไป กับใครๆ #ได้หมดถ้าสดชื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น