วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2559

การเข้าพวก vs. ความถูกต้อง


คนเป็นสัตว์สังคม...เราอยู่กันเป็นฝูงมานาน ดังนั้นเรื่อง “herd instinct” หรือ "สัญชาติญาณฝูง” เป็นสิ่งที่อยู่กับเรามาตลอด มันเป็นเหมือนสัญญาณ "การยอมรับ" หรือ "การให้เข้าพวก" ที่ทำให้คนโล่งสบายในการตัดสินใจอะไรอะไรในชีวิตเหมือนชาวบ้าน

หลายครั้งที่สัญชาติญาณฝูงออกฤทธิ์...ทำให้เราไม่กล้าทำในสิ่งที่แตกต่าง ไม่กล้ายืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง อันนี้ถือว่าอันตรายนะ เพราะเราจะคิดไปเอง รู้สึกไปเองทันที...ว่าตัวเองกำลังกระทำสิ่งที่ถูกต้องเมื่อกระทำสิ่งเดียวกันกับคนอื่น ๆ ไม่มีการฉุกคิด ทั้งๆที่มันผิดหรือไม่เข้าท่า

คิดว่าเราคงเคยลงมติ ลงความเห็นที่บางทีตัวเองก็คัดค้านในใจ แต่ไม่กล้าหือเพราะคนส่วนใหญ่เขาว่ากันแบบนั้น ถ้าเป็นเรื่องเล็กน้อย อาจไม่เป็นไร เพราะมันกัดกร่อนเล็กน้อยเช่นกัน แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่ คอขาดบาดตาย สร้างความเสียหายได้มากมาย อันนั้น อย่าให้ ฝูงมาจูงเราได้ 

สติจะเป็นตัวเดียวที่ทำให้คนไม่หลงตามฝูง !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น