วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

ถึงเวลาหยุดตัดสินใจทุกเรื่องหรือยัง



สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อผิดพลาดของผู้ประกอบการ คือ ทำการควบคุมธุรกิจเบ็ดเสร็จทุกเม็ดทุกเรื่อง ไม่ยอมปล่อยวางให้คนอื่น พูดง่ายๆว่า ปล่อยไม่ลง ปลงไม่ได้ จนทำให้คนที่ทำงานด้วยขาดการเรียนรู้ เติบโตไม่ได้ ธุรกิจไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควรจะเป็น และยังมีโรคต่างๆแถมมาอีกมากเพราะความเครียด ไม่ว่าจะเป็นโรคกระเพาะ โรคหัวใจ โรคความดัน เป็นต้น  การที่จะแก้ปัญหานี้ ผู้ประกอบการต้องอยากแก้เองเพราะไม่มีตำราเล่มไหนที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ถ้่าคนไม่ต้องการที่จะพัฒนาตัวเอง ถ้าอยากเปลี่ยน อยากเอาตัวเองออกมาจาก day-to-day control แล้วให้คนอื่นช่วยบ้างก็ทำได้แน่ๆ เราลองมาดูแนวทางที่น่าจะทำได้ง่าย มีแค่ 5 เรื่องเท่านั้น 
1. เลิกทำการตัดสินใจในทุกเรื่อง
ผู้ประกอบการเป็นผู้บริหารไม่ใช่หัวหน้างาน การละพฤติกรรมแบบหัวหน้างงาน คือ ต้องเลิกตัดสินใจทุกเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับพนักงาน กระตุ้นให้พนักงานรู้จักตัดสินใจเองบ้าง อาจเริ่มด้วยเรื่องง่ายๆ เช่น การจัดอีเว้นท์ต่างๆในองค์กรก็ให้พนักงานเป็นคนวางแผน ตัดสินใจ ควบคุมดูแลทั้งหมด หลีกเลี่ยงการกระโดดเข้าไปแก้ปัญหาโดยเฉพาะตอนที่มันไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ 
2. กระจายงาน กระจายอำนาจ
มันเป็นธรรมชาติของผู้ประกอบการที่จะเกี่ยวข้องไปเสียทุกสิ่งในองค์กร ซึ่งเป็นเรื่องแย่เพราะมันทำให้ลงเอยเป็น micromanaging ในทุกอย่างที่พนักงานทำ  แต่ถ้าเรากระจายงาน กระจายอำนาจจริงๆแล้ว ภาระทั้งหมดนี้จะถูกแบ่งให้คนอื่นรับผิดชอบด้วย ซึ่งเป็นเรื่องดีเนื่องจากคนของเราจะมีโอกาสได้รับประสบการณ์ ได้เรียนรู้และมีความมั่นใจเพิ่มขึ้น   ให้งาน ให้อำนาจมันหมุนเวียนกันในองค์กร เพื่อเราจะได้เห็นศักยภาพคนได้ชัดเจนขึ้น รู้ว่าใครทำอะไรได้แค่ไหน ใครเก่งอะไร ใครเหมาะกับงานไหนซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรมาก 
3. เชื่อมคนเข้ากับเป้าหมายองค์กร
ถ้าคิดว่าตัวเองจะว่างก็ทำในสิ่งที่ควรทำ คือ ฟูมฝักให้เกิดการหลอมรวมเป้าหมายกันในองค์กร คนทำงานทุกคนจะรู้สึกทุ่มเทกับการทำงานในองค์กร ถ้าเป้าหมายของคนสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร ผู้ประกอบการคงต้องหยุดเรื่องเล็กๆน้อยๆเสียทีเพื่อฟังเสียง เพื่อรับรู้และเข้าใจเป้าหมายของคนด้วยหน้าที่ของเราไม่ใช่จัดการทุกเรื่อง แต่ต้องจัดการเชื่อมประสานเป้าหมายของคนกับองค์กรให้ได้ 
4. เปิดเผยโปร่งใสเรื่องตัวเลข
อย่าวุ่นวายกับการปกปิดตัวเลข ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเก็บงำความลับเกี่ยวกับฐานะทางการเงินและการทำกำไรขององค์กร  มันเชยไปแล้วที่จะทำให้มันเป็นความมืดมนสำหรับพนักงาน  ยิ่งให้ข้อมูล ให้คนรับรู้เรื่อง financial data อย่างสม่ำเสมอ ยิ่งเป็นการสร้างการมีส่วนร่วม มันเป็นการสร้าง ownership ที่จะทำให้คนในองค์กรอยากจะปรับปรุงการทำงานและกระตือรืนล้นในการพัฒนาในฐานะที่ลงเรือลำเดียวกัน 
5. สร้างทีมเสือที่บริหารจัดการตัวเองได้
ให้อำนาจคนในองค์กรที่จะจัดการงานของตัวเอง ตั้งทีมหลายๆทีมทำโครงการต่างๆในองค์กรและให้อำนาจ แบ่งความรับผิดชอบให้ชัดเจน ให้ทีมบริหารจัดการกันเองตั้งแต่การวางแผน การกำหนดระยะเวลา กำหนดงบประมาณรวมถึงระบบการทำงานเอง  แบบนี้เท่ากับเป็นการเติมเชื้อไฟความตื่นเต้นให้กับคนในองค์กร ทำให้คนอยากทำงาน 
ลองถามตัวเองว่า...ถ้าเราไม่ได้เข้าสำนักงานสักหนึ่งปี องค์กรยังจะอยู่ได้ไหม คนของเราสามารถตัดสินใจด้วยตัวเองได้ไหม คนของเรามีศักยภาพมีอำนาจพอที่จะขับเคลื่อองค์กรโดยไม่มีเราได้หรือไม่ ถ้าคำตอบที่ได้ คือ ไม่มีทาง มันแปลว่าถึงเวลาที่เราต้องหยุดตัดสินใจทุกเรื่องได้แล้ว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น