วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

entrepreneurial journey เริ่มที่นี่



มีแต่คนพูดว่าธุรกิจสำเร็จขึ้นกับโอกาส... แต่มันไม่ใช่ มันไม่ได้ขึ้นกับโอกาสทางธุรกิจ แต่มันขึ้นกับตัวคุณเอง มันขึ้นกับว่าคุณต้องการเป็นนายตัวเองขนาดไหน คุณมี entrepreneurial qualities ที่ประกอบด้วยทั้งแรงจูงใจและพฤติกรรมที่เป็นเหมือนเลือดแห่งความเป็นผู้ประกอบการที่ไหลเวียนอยู่ในตัวคุณอยู่ตลอดเวลาหรือเปล่า การเริ่มต้นของเส้นทางผู้ประกอบการไม่ต้องวิ่งหาโอกาส  มันอยู่ในตัวคุณแล้ว  เพียงแค่คุณถามตัวเองว่า

พร้อมแค่ไหน

การเตรียมตัวของคุณอยู่ในระดับไหน.. กุญแจที่จะไขไปสู่การเริ่มต้นธุรกิจ คือ คุณเอง คุณมี mindset ที่ดีหรือเปล่า คุณมีดีอะไรที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ  ลองตอบคำถามต่อไปนี้ดูว่าเรามีดีหรือไม่

  1. คุณทนทานต่อความเสี่ยงได้ในระดับไหน
  2. คุณเตรียมพร้อมที่จะเจอความท้าทาย หรือ ปัญหาในการทำธุรกิจอย่างไร
  3. คุณเตรียมใจสำหรับความล้มเหลวหรือไม่
  4. มุมมองของคุณเกี่ยวกับความผิดพลาดในชีวิต ในธุรกิจเป็นอย่างไร

entrepreneurial journey เริ่มจากตรงนี้ การตอบคำถามจะช่วยบอกว่าคุณควรจะทำธุรกิจอะไรเพราะมันจะช่วยตีแผ่ใจ..ว่าคุณพร้อมหรือไม่

มีเงินในกระเป๋าเท่าไหร่

คนที่มีเงินแสนกับคนที่มีเงินร้อยล้านเลือกทำธุรกิจต่างกันแน่นอน  ถ้าเงินน้อยอาจเริ่มที่ online niche store แต่พวกเงินหนาอาจลงทุนในการทำโรงงาน เงินของเราก็เป็นปัจจัยของโอกาสทางธุรกิจด้วยเหมือนกัน  และมันเป็นตัวที่ทำให้เราตัดสินใจได้ว่าจะทำธุรกิจอะไร

มีทีม หรือ ทำคนเดียว

โอกาสทางธุรกิจก็อยู่ที่นี่เช่นกัน  การที่มี management team ที่ดีที่เคยมีประวัติความสำเร็จมาแล้วจะทำให้รู้ว่าจะคว้าโอกาสแบบไหน ไม่ว่าโปรเจคจะใหญ่ขนาดไหน ทีมที่เจ๋งก็ทำได้ เป็นขนมๆ หรือ a piece of cake แต่ถ้า solo มาเลย โอกาสทางธุรกิจจะแตกต่างออกไป 

แผนธุรกิจคุณเจ๋งขนาดไหน

ถ้าแผนเยี่ยม ทีมยอด mindset ยิ่งใหญ่จะทำ mega project ที่ไหนก็ทำไป  แต่สำหรับผู้ที่ใชัแผนธุรกิจเพียงแค่ให้ได้เงินมาเริ่มต้น อันนี้ตัวใครตัวมัน  แผนธุรกิจก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่จะบอกถึงการคว้าโอกาสทางธุรกิจของคุณด้วยว่าจะไปทางไหน

สุดท้าย..สำคัญ

ไอเดียน่ะ มีไหม

อันนี้มันขึ้นกับตัวคุณและสิ่งแวดล้อม คนในประเทศจีนกับคนในประเทศเคนยาย่อมมีไอเดียไม่เหมือนกันในการเริ่มต้นธุรกิจแน่ๆ  ซึ่งแปลว่ามันขึ้นกับทั้ง personal passion ทักษะ งานอดิเรก สภาพภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ สังคม อุปสงค์ อุปทาน สารพัดที่ทำให้คนมองโอกาสในการทำธุรกิจต่างกัน มีไอเดียในการทำธุรกิจที่ไม่เหมือนกัน (ซึ่งไม่ควรจะเหมือน)  สำคัญ คือ ถ้าคุณอยากเดินบนเส้นทางผู้ประกอบการ แล้ว..คุณมีไอเดียทางธุรกิจมีหรือยัง... 

โลกนี้มันมีไอเดียที่วิลิศเลิศ ไอเดียประเภท million dollar ideas อยู่เยอะ  ที่ขาดน่ะ คือ savvy entrepreneur  และขอบอกว่า....การมีไอเดียที่ไม่ต้องเริ่ดมาก มี mindset ที่ถูก มีทีมที่ดี จะมีโอกาสมากกว่าพวก ไอเดียเจ๋ง poor mindset และทีมห่วย !! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น