วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560

คิดวันละอย่าง # 133

ชีวิต...ไม่ต้องถึงกับ “ช่างแม่ง” แต่ “ช่างมัน” บ้างก็ได้
===================================
เป็น people pleaser หรือเปล่า
ระวังนะ...เอาใจทุกคน ผลคือความฉิบหายแก่ตัวเอง เช่น
- เอออวยใส้แตกแหกใส้ดม pretend to agree with everyone : ทำเป็นเห็นด้วยครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน ทั้งที่ในใจบอกว่าไม่
- เอาความรู้สึกคนอื่นมาเป็นของตัวเต็มๆ feel responsible for how other people feel : เราไม่มีอำนาจพอที่จะให้ใครมีความสุขนะ เห็นใจไปเสียสิ้นจนตัวเองทุกข์จะดิ้นตาย อารมณ์ใครก็อารมณ์มัน ความรู้สึกใครความรู้สึกมัน รับผิดชอบกันเอาเอง
- ขอโทษบ่อยไปไหม apologize often : ขอโทษคนอื่นเพราะกลัวเขาจะว่าเราไม่ดี อันนี้เป็นปัญหาเลย ไม่จำเป็นต้องขอโทษในการที่เป็นตัวของตัวเองนะ
- พูดว่า “ไม่”ไม่เป็น can’t say no : ไม่อยากทำก็ปฎิเสธไม่ได้ หลีกเลี่ยงการขัดแย้ง กลัวภาวะอารมณ์เสีย แต่มันขัดขวางความเจริญของเรานะแบบนี้ ภาระกิจจะท่วมหัวเอาตัวไม่รอด
- ทำตัวเหมือนชาวบ้าน act like the people around you : อยากให้คนอื่นสบายใจ ทำตามสิ่งที่เขาว่าดี เสพติดความเห็นจากชาวบ้าน วันไหนไม่ได้ยินคำชมจะดิ้นตาย แสวงหาการยอมรับมากไปไหม 
- เจ็บป่วย เจ็บปวดใจก็ฝืนหน้าชื่นไป don’t admit when your feelings are hurt : กลัวทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ เลยไม่ยอมรับว่าตัวเองป่วย เจ็บปวด หรือ เศร้าหมอง เห็นใจคนอื่นมากกว่าตัวเอง ทำแบบนี้มิตรภาพไม่มีวันยั่งยืน 
ไม่ไหวจะเคลียร์นะ บ่อยๆเข้า คือ เครียดเรื้อรัง
เพราะว่า...ต้องการให้คนอื่นเห็นแต่ด้านดี...
โรคจิต โรคซึมเศร้าจะถามหา...
การเคารพตัวเองจะต่ำเตี้ยไปทุกวัน เหนื่อยกับการรักษาลุค
สูญเสียความเป็นตัวของตัวเอง เปิดช่องให้คนอื่นใช้เป็นเครื่องมือได้ง่ายๆ รู้ว่าเขาหลอกก็ยังยอมเพราะอยากดูเป็นคนเข้ากับใครได้ง่าย เป็นมิตร อยากเป็นนางฟ้าตลอดกาล 
คนที่อะไรก็ได้นั้นลึกๆอยากควบคุมคนอื่น แต่ดันควบคุมไม่ได้ เลยพยายามทำเหมือนเป็นคนที่นึกถึงคนอื่นตลอดเวลา มันเหนื่อยใจนะ
นี่ไม่ได้แปลว่าเป็นคน nice ไม่ดีนะ
แต่ too nice มันทำร้ายตัวเองไปไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น