วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

คิดวันละอย่าง # 107

ยูนิฟอร์ม...ใส่แล้วอึดอัด


คนที่ไม่เข้าใจความจริงเป็นเพราะความคิดของพี่นั้นมันใส่ยูนิฟอร์มตลอด ไม่สนโลก ไม่รู้ว่าโลกมันหมุนไปยังไง เปลี่ยนไปยังไง ไม่อยากค้นคว้าหาความจริง...แค่อยากเป็นคนที่ถูกต้องตลอดกาลเท่านั้น

ยูนิฟอร์มที่ชอบใส่กันอันแรก คือ I am not the cause of the matter พี่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น ธรรมชาติของคนมักโทษอะไรที่อยู่นอกตัวก่อน ซึ่งสาเหตุที่อยู่นอกตัวมักไม่ง่ายที่จะไปเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดผลดีขึ้น เพราะหลาย ๆ อย่างเราควบคุมมันไม่ได้ เช่น มาสาย ทำไมมาสาย คำตอบคลาสสิก แทบไม่ต้องคิด ก็รถมันติดไง ตกลงกลายเป็นว่าการจราจรผิด ก็แล้วทำไมไม่เตรียมตัวก่อน รู้อยู่ว่ารถมันติด คือ แค่เปิดใจยอมรับไปเลยว่าเรานั่นแหละไม่วางแผนล่วงหน้า เรานั่นแหละที่สายประจำ (พี่สายได้ คนอื่นห้ามสาย..เสียมารยาท)

ปัญหาอื่นๆก็เช่นกัน เราหาที่ผิด หาคนผิดในทุกเรื่อง ใส่ยูนิฟอร์มแบบนี้ตลอด มันเหนื่อยใจเหมือนกันนะ เพราะปัญหาต่างๆจะไม่ได้รับการแก้ไขเนื่องจาก I’m not a part of it ดังนั้นไม่ต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าเราถอดยูนิฟอร์มออก...ความรับผิดชอบจะเริ่มมาละ เราจะเริ่มมี mindset ที่จะลุกขึ้นมาแก้ไขปัญหานั้น เพราะจะมองเห็นว่าเราเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นสาเหตุของปัญหาหรือสิ่งที่เกิดขึ้น และจะหาหนทางแก้ไขปรับปรุงมัน แบบนี้มันจะพัฒนาได้ ถ้าไปถาม Stephen Covey ที่เขียนเรื่อง Seven Habits of Highly Effective People เขาจะบอกว่า Be Proactive ไปเลยพี่ เพราะเพราะคนที่ Proactive จะไม่โทษสิ่งรอบตัว

ยูนิฟอร์มยอดฮิตอีกอัน คือ I don’t want to change พี่ไม่อยากจะเปลี่ยน พี่จะเป็นของพี่แบบนี้แหละ (ใครจะทำไม) ใส่ยูนิฟอร์มนี้ไม่ถอด สมองพี่จะสั่งการเรื่อยๆเลยนะ สั่งการให้หาเหตุผลสารพัดมาเป็นแรงเคลื่อนไหว ตัดสินใจทำอะไรลงไปก็คิดเลยเถิดไปว่าตัวเองมีเหตุผลสนับสนุนแล้ว คือ คนเราเวลา “อยาก” หรือ “ไม่อยาก” ทำอะไร เหตุผลมันมีร้อยแปดพันประการ ที่ทำให้ตัดสินใจทำอะไรผิดทิศผิดทางไปโดยยังคิดว่ามันดีแล้ว ความจริงอะไรในโลกไม่ต้องพูดถึง

กรอบความคิดที่แคบ ประสบการณ์ที่จำกัด จะพัฒนาไม่ได้ มันแทบจะ “หยุดนิ่ง” การใส่ยูนิฟอร์มให้ความคิดนี่มันสำคัญนะ เพราะไม่ว่าการสร้างความสัมพันธ์ การทำงาน การใช้ชีวิต มันจะเริ่มที่ “กรอบความคิด” นี่แหละ ถ้าไม่ชัด ก็พัฒนายาก

ยูนิฟอร์มความคิด...ถอดออกบ้างก็ได้...relax จะเห็นอะไรชัดเจนขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น