วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เกิดอยากเป็น Mensch


ใกล้วันเกิด..เลยเกิดอยากเป็น  "mensch" มั่ง
..ได้ไม่ได้ อีกเรื่อง !!

ได้ยินคำว่า “mensch” ครั้งแรกก็จาก Gay Kawasaki (คนนี้ชอบเลย) ในหนังสือชื่อ “The Art of the Start”  คำนี้เป็นคำในภาษาเยอรมันแปลว่า มนุษย์ หรือ คน แต่ในภาษายิวใช้มันกินความลึกกว่านั้น คือ การเป็นคนที่ “ดี” “ใจดี” มี “ศักดิ์ศรี” เลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องและไม่ทำร้ายคนอื่นเสมอ   “mensch” มี compassion ที่ลึกซึ้ง เข้าใจทุกข์ของคนอื่นและหาทางเยียวยาให้ เพราะว่า "ใจ" ของ นั้น “กว้าง” แบบไม่มีที่สิ้นสุด..กว้างกว่ามหาสมุทร

ดังนั้น..คนที่เรียกกันว่า mensch” จะ...
..ไม่โกงเรา
..ไม่หลอกลวงเรา
..ไม่ทำอันตรายเรา..ไม่ว่าจะมโนกรรม วจีกรรมและกายกรรม
..ไม่ดูถูกเรา..ไม่ว่ากรณีใดใด

อยู่ใกล้ “mensch” เราจะปลอดภัยมากทั้งจิตใจและร่างกาย

Menschdom ของ Gay Kawasaki คือ
  1. ช่วยเหลือทุกคน : mensch ช่วยคนที่ไม่สามารถ “ช่วยกลับ” ได้ ไม่สนใจใครจะรวย จะจน มีชื่อเสียง หรือ อำนาจ ช่วยหมดถ้าเป็นคนที่ต้องการความช่วยเหลือ ช่วยแบบไม่เลือกสถานะ 
  2. ช่วยเหลือแบบไม่คาดหวัง : mensch ไม่หวังอะไร (อย่างน้อยก็ในชาตินี้) มี  payoff คือ ความพอใจอันบริสุทธ์ที่ได้ช่วยคนอื่น  nothing more, nothing less !!
  3. ช่วยให้มากที่สุด :  Menschdom เป็น numbers game ความเอื้ออาทร ความใจดีต้องกระจาย อย่าไปแอบซ่อนไว้  ช่วยจริงๆให้ได้มากที่สุด แค่พยายามนั้น..ไม่พอ 
  4. ทำสิ่งที่ถูกต้อง ในทางที่ถูกต้อง : mensch จะไม่มีสีเทา ไม่อคติชอบหรือชัง ไม่มีการข้ามเส้นแบ่งความถูก-ผิดเด็ดขาด
  5. คืนให้สังคม :  mensch จะตระหนักเสมอว่าตัวเองนั้นโชคดี มีวิสัยทัศน์ มี  passion บวกกับความสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงโลกนี้ได้ ดังนั้น baseline คือ ทุกวันนี้อยู่ได้ด้วยสังคม จึงเป็นหนี้สังคมอยู่ 

ขอแอบต่ออีก 5 ข้อ 
1. เมื่อใครทำทุเรศ ไม่ดีกับเรา จงทำตอบไปแบบอารยชน อันนี้ mensch สุดสุด
2. ให้มากกว่าที่ได้ คิดว่าอันนี้ mensch way เลย
3. ใส่ใจคนอย่างจริงจังและจริงใจ นี่มันเป็น octane เลยนะสำหรับจิตวิญญาณ ต้องให้เวลาคน ให้ใจคนสุดติ่งกระดิ่งแมว
4. ตัวเลือกต้องเป็น kindness เสมอ และ
5. โอบกอดความหลากหลายเข้าไว้เลย ต้องโอบอุ้มความต่างเพราะคนในโลกนี้มันไม่เหมือนกัน  ความเป็นคนแต่ละคนที่แตกต่างนั้นทำให้โลกเป็นโลก  เหมือนที่ Louis Armstrong ร้องเพลงว่า...the colors of the rainbow so pretty in the sky, are also on the faces of people going by... ประมาณนั้น (เห็นสายรุ้งนั้นละยัง..มันงามนะ) 

สรุปว่า mensch คือ คนใจดี มีเกียรติเพราะเลือกทำในสิ่งที่ถูก ในวิถีถูกต้อง  ชีวิตนี้ถ้าใครถูกเรียกว่า mensch นี่ มันเป็น the greatest compliment one can give you เลยนะ   ซึ่งจริงๆแล้วเราทุกคนมีโอกาสเป็น mensch ได้ทั้งนั้น มันอยู่ที่ว่า...เกิดมาแล้ว มีชีวิตอยู่แล้ว จะอยู่มันไปเรื่อยๆ หรือ อยากให้มีคนจดจำได้ คิดเอาเองแล้วกัน !!

แบบฝึกหัดที่ Gay Kawasaki  ให้ไว้ คือ ในวาระสุดท้ายของชีวิต อะไรคือสามอย่าง (ไม่ใช่ไก่) ที่อยากให้คนจดจำเกี่ยวกับตัวเรา 

1.

2.

3.


สำหรับข้าพเจ้า mensch นี่คงเกินความสามารถของใจ ไม่ใจดีขนาดนั้น (ได้แต่หวังว่าจะใจดีจริงๆก่อนตาย....สักวัน) แต่ก็อยากให้เพื่อนพี่น้องลูกหลานจำได้ คือ...

อิชั้นนั้น แมน ใจถึง อยากพึ่งก็มาหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น