วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

ปีใหม่..ชีวิตนิยมกับเสรีภาพ


ปีใหม่.....อ่านหนังสือของพระธรรมโกศาจารย์เรื่องท่านพุทธทาสกับซาร์ตที่ทิ้งไว้ในห้องน้ำเป็นชาติแล้ว.. เลยฮึดอยากมีชีวิตนิยมกับเขาบ้าง เพราะช่วงนี้เกิดความงง.. คิดเองไม่ค่อยเป็นแล้ว..ชักจะโง่

ปัญหา คือ จะนิยมแบบไหน... โสเครติสเคยบอกว่า khow thyself จงรู้จักตัวเอง แปลว่า อย่าไปวุ่นวายกับภายนอก มันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น รู้จักชีวิตตัวเอง.. ชีวิตใคร ชีวิตมัน ... แล้วจะรู้เองว่าเราเป็นยังไง มีปัญหาอะไร ควรทำอะไร ยังไงกับชีวิต...อือ น่าคิด

ปัญหาอีกอย่าง คือ เสรีภาพในการเลือก ที่ซาร์ตว่าเป็น  absolute freedom มันแปลว่าเราเลือกได้ อยู่ที่จิตเรา  แม้ว่าถูกคุมขัง(จากสังคม คนรอบข้าง) ก็จงเลือกว่าจะหนีหรือจะอยู่  อันนี้คิดว่าเราเลือกเกิดไม่ได้..แต่ เกิดแล้วต้องเลือกได้..  จะยอมรับ หรือ ปฎิเสธอะไร เราเลือกได้.. อยู่ที่เลือกแล้ว ต้องรับผิดชอบ วันนี้อยากเป็นนางเอก พรุ่งนี้เป็นตัวอิจฉา.. จะรับผิดชอบยังไง จะเลือกยังไง อยู่ที่หลอกตัวเองหรือเปล่า..อันนี้สำคัญและเป็นปัญหา ดูๆแล้วความรับผิดชอบจะเป็นตัวจำกัดเสรีภาพคนอัตโนมัติ.. ส่วนใหญ่ก็ทำไปตามสังคมคาดหวัง อยากดูดี.... มันยาก มันเป็นปัญหา...จะทำยังไง 

ที่เป็นปัญหาตามมาอีก คือ มันแปลกแยก มันขัดแย้ง เพราะไปให้ความหมายกับสิ่งที่ไม่ควรมีความหมาย.. (จริงๆมันไม่มีอะไรที่ต้องมีความหมาย) เราให้ความสำคัญกับภายนอก มันเหนื่อยนะ... เรามีเสรีภาพ คนอื่นก็มีเหมือนกัน.. การคบกันก็เกิดความขัดแย้งตลอดกาลนานเทอญ ต่างคนต่างใช้กัน คนนะ..ไม่ใช่สิ่งของ จะมานั่งใช้กันได้ยังไง มุ่งใช้กันจนตกนรกทั้งที่ยังเป็นๆ.. เพราะคิดว่าเราดี คนอื่นไม่ดี..ทีนี้เลยสาวใส้กันใหญ่.. มันทรมาน มันเป็นทุกข์ 

ปัญหาสุดท้ายของปีนี้ คือ ความรักจะหายไป.. มันมาจากความขัดแย้ง มาจากเสรีภาพของคนนี่แหละ เลือกแบบไหนก็ทรมานทรกรรม จะทรมานตัวเอง หรือ จะทรมานคนอื่น ทรมานตัวเองแปลว่ายอมทั้งชาติ...ทรมานคนอื่นแปลว่าให้เขาสนอง (ราวกับทาสที่ขาดเสรีภาพ) ไม่ว่าจะแบบไหน ถ้าไม่เป็นตามเราคิด จะหนักหนาแล้ว.. ความดันรับประทานอีก

พญาเสือโคร่งจะบานไม่บาน..เรื่องของมัน มันมีสิทธิ์เลือก
มันเป็นธรรมชาติ
ไม่แปลกแยก ไม่ข้องขัด 
absolute freedom

ปีใหม่ไม่ควรเหนื่อย... น่าจะใช้ชีวิตแบบ authentic แบบจริงของแท้ มาจากตัวตน มีบางคนเป็นแบบนี้อยู่แล้ว..ช่างโชคดีจริง ถ้าไม่หลอกตัวเอง แต่ข้าเจ้ายังหลอกตัวเองอยู่..จึงอยากให้เป็นการใช้ชีวิตจริง..อย่างที่เป็นชีวิตจริงๆโดยเป็นว่าอยากเลือกเองโดดๆ ตัดสินใจเองดาดๆ ทำอะไรเพราะอยากทำ โดยให้มีภายนอก คนรอบข้างหรือสถานะการณ์บังคับให้น้อยที่สุด ไม่อยากฝืน มันเหนื่อย จะดีจะชั่วอยู่ที่ตัวก็แล้วกัน.. หรือว่าเลือกแบบนี้แล้วยังจะเหนื่อยอีก...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น