บริษัทที่ใช้ระบบการบริหารผลงาน Performance Management เป็นธรรมดาที่จะต้องมีการ feedback กัน feedback ผลงานพนักงาน แต่เราคงต้องมาทำความเข้าใจให้ชัดเจน ไหนๆมีระบบแล้ว อย่าให้การ feedback กลายเป็นเรื่องสยองขวัญของคนของเรา เอาง่ายๆก่อนว่า...
feedback ไม่ใช่การเรียกคนไปตำหนิ
การเรียกคนว่ากล่าวตักเตือน ไม่ใช่ feedback
อย่าอ้าง !!
การเรียกคนว่ากล่าวตักเตือน ไม่ใช่ feedback
อย่าอ้าง !!
feedback เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผลงานของพนักงาน ไม่ใช่เรื่องของการดุด่าว่ากล่าวหรือการชมเชยเอาเป็นเอาตาย แต่เป็นการบอกถึงสิ่งที่ดีและสิ่งที่ต้องปรับปรุงที่เกี่ยวกับ “ผลงานของพนักงาน” เพื่อทำให้รู้ เพื่อให้พัฒนาตนเองในเรื่องของการทำงานว่าต้องปรับปรุงอะไร ทำงานเป็นยังไงบ้าง
feedback ไม่ใช่การเรียกพนักงานมาแจ้งผลงานตอนปลายปี ว่าได้ผลงานอะไรเท่าไหร่อย่างไร และจะได้รับการปรับเงินเดือนเท่าไหร่ ฯลฯ อันนั้นเรียก Performance Review ทำปีละครั้ง ซึ่งไม่ใช่ feedback ขืน feedback ปีละครั้งคงไม่มีใครรู้เรื่องด้วย ไม่เคยคุยเลย สิ้นปีคุยกันที เป็นใครก็คงงงเพราะจำไม่ได้ว่าทำอะไรไปบ้าง
จะให้ดี feedback ได้ตลอดเวลา ได้ทุกวันถ้ามีเหตุ เพราะเป็นการบอกกล่าวให้คนของเราทราบถึงผลงานที่ทำไป วันนี้ทำงานอะไรพลาด หรือมีอะไรต้องปรับปรุง ไม่ต้องรอสิ้นปีก็ได้ คนจะได้จำได้และนำเอาสิ่งนั้นไปพัฒนาและปรับปรุงผลงานของตนเองให้ดีขึ้นทันการณ์
ย้ำ....เรื่องของการให้ feedback นั้นเป็นเรื่องของการพัฒนาผลงาน
เรามีการตั้งเป้าหมาย มีการกำหนดตัวชี้วัด เพราะเราต้องการงานให้ได้ตามเป้าหมาย ถ้าหนึ่งเดือนผ่านไป ผลงานไม่ได้ตามนั้น ในฐานะที่เป็นหัวหน้าจะปล่อยไปแบบนั้นจนสิ้นปีหรือยังไง มันต้องเรียกมาคุย เรียกมาให้ปรับปรุงตัวเอง อันนี้แหละ feedback หัวหน้างานก็เหมือนกระจกเงา...ช่วยสะท้อนให้พนักงานรู้ว่าผลงานเป็นยังไง
จงเป็นกระจกที่สะท้อนความจริง !!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น